IS đánh chiếm thành phố Ramadi của Iraq

Một ngày trước đó tại nước láng giềng Syria, lực lượng đặc biệt của Mỹ đã ám sát một thủ lĩnh cấp cao của IS và bắt giữ vợ của người này trong một hoạt động bí mật. Abu Sayyaf đã được giao nhiệm vụ phụ trách giao dịch dầu bất hợp pháp của nhóm – vốn được coi là nguồn doanh thu chính của nhóm phiến quân cực đoan này.

Tờ New York Times trích dẫn lời Muhannad Haimour – phát ngôn viên của Thống đốc tỉnh Anbar: “Thành phố đã sụp đổ”.

Một chiếc xe bị thiêu rụi trong cuộc đụng độ ở thành phố Ramadi hôm 16-5

Ông cho biết thêm rằng, hơn 500 người dân và nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong cuộc chiến bảo vệ thủ phủ của tỉnh này – cách Baghdad 60 dặm về phía tây.

IS tuyên bố cuối hôm chủ nhật (17-5) rằng họ đã chiếm Ramadi từ lực lượng an ninh của Iraq. Tuy nhiên, theo sự giám sát liên tục của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thì không thể xác nhận ngay lập tức báo cáo của nhóm phiến quân.

Những người Iraq di cư từ Ramadi tới Baghdad

Theo lời Đại tá Steven Warren – phát ngôn viên của Lầu Năm Góc: “Tình hình vẫn còn nhiều biến động và đáng ngờ”.

Những nguồn tin khác trích dẫn các quan chức địa phương cho biết quân đội Iraq đã đồng loạt bỏ vị trí của mình bất chấp Thủ tướng Haider Abadi kêu gọi họ ở lại chờ tiếp viện từ lực lượng dân quân Shia.
Ramadi đã trở thành điểm nóng của các cuộc đụng độ giữa các phiến quân đang tìm cách thành lập một Vương quốc Hồi giáo tại các vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát với lực lượng quân đội Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm