IS hăm dọa Bỉ

Ngày 25-3, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phát trên mạng hai băng video nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom tại Brussels hôm 22-3.

IS muốn đổi ném bom lấy hòa bình

Báo Le Soir (Bỉ ) cho biết trong băng video, IS sử dụng tiếng Pháp yêu cầu các nước phương Tây phải rút quân khỏi Iraq và Syria nếu muốn sống hòa bình. Chúng hăm dọa: “Ác mộng chỉ mới bắt đầu… Những gì sẽ xảy ra còn khủng khiếp hơn”.

Trong băng video thứ nhất dài bảy phút 43 giây, bọn IS ở tỉnh Niniveh (Iraq) đã tung hê vụ đánh bom ở Bỉ trên nền hình ảnh vụ đánh bom. Sau đó, các phần tử thánh chiến người Bỉ xuất hiện.

Chuyên gia Pháp Romain Caillet nhận ra trong số đó có Lotfi Aoumeur (bí danh Abu Abdallah al-Baljiki), 25 tuổi, vốn cư trú ở TP Verviers của Bỉ. Hắn đã từng xuất hiện trong băng video phát hồi tháng 2-2015 đe dọa Bỉ và Pháp.

Lotfi Aoumeur tình nguyện gia nhập quân y Bỉ trong năm 2010-2012, sau đó rời bỏ quân đội. Cách đây hai năm hắn sang Algeria và đầu năm 2015 sang Syria gia nhập IS. Hiện nay hắn đang ở Iraq.

Chuyên gia Romain Caillet phân tích trong băng, lần đầu tiên IS yêu cầu phương Tây ngừng ném bom để đổi lấy hòa bình.

Băng video thứ hai dài năm phút của bọn IS ở Deir ez-Zor (Syria). Chúng chỉ trích Bỉ là nước thành viên NATO và đã tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu. Trong băng toàn những lời hăm dọa bằng tiếng Ả rập chứ không dùng tiếng Pháp.

Hôm 24-3, trên các mạng xã hội cũng đã phát tán một băng video được cho là của IS nói về vụ đánh bom ở Bỉ. Thật ra đây là clip bài hát của IS đã được phát tán cách đây nhiều tháng nhằm ca ngợi bọn khủng bố tham gia vụ tấn công ở Pháp ngày 13-11-2015.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens. Ảnh: BELGA

Khủng bố từ Bỉ sang Đức

Báo De Spiegel (Đức) đưa tin cảnh sát Đức đã bắt giữ hai nghi can do các tin nhắn trong điện thoại của chúng cho thấy chúng có liên quan đến vụ đánh bom ở Bỉ.

Samir E. bị bắt ở Düsseldorf (bang Nordrhein-Westfalen) thuộc một nhóm Hồi giáo cực đoan nhỏ trong vùng. Hắn đã từng bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt ở biên giới Syria mùa hè năm ngoái.

Nghi can còn lại người Morocco, bị bắt ở Giessen (bang Hessen). Trong một tin nhắn điện thoại của hắn có nêu tên Khalid El Bakraoui là kẻ đánh bom tự sát ở trạm tàu điện ngầm tại Brussels sáng 22-3. Một tin nhắn khác có một từ tiếng Pháp “fin” (nghĩa là “kết thúc”) được gửi đi lúc xảy ra vụ đánh bom tại trạm tàu điện ngầm ở Brussels.

Tại Bỉ, trưa 25-3, lực lượng đặc nhiệm đã mở chiến dịch đặc biệt truy quét khu Schaerbeek ở ngoại ô thủ đô Brussels. Ba kẻ khủng bố đánh bom tại sân bay Brussels hôm 22-3 đã từng lưu trú tại đây trước khi hành sự.

Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ đã cho phép triển khai các binh sĩ tuần tra. Các binh sĩ có quyền kiểm tra túi xách và ba lô khi cần thiết. Ngày 26-3, công ty quản lý sân bay Brussels thông báo tiếp tục đóng cửa sân bay Brussels đến ngày 29-3.

Hai bộ trưởng Bỉ ra điều trần

Hãng tin Belga (Bỉ) đưa tin chiều 25-3, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens đã điều trần trước các ủy ban của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao của Hạ viện Bỉ.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon nêu lên các biện pháp áp dụng hôm xảy ra đánh bom. Ông khẳng định có hai tiếng nổ xảy ra ở sân bay Brussels lúc 7 giờ 58 sáng 22-3. Đến 8 giờ 50 thì có quyết định sơ tán tại các trạm tàu điện ngầm và ga tàu hỏa. Đến 9 giờ 11 phút mới xảy ra nổ ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek.

Vì sao Bỉ không bắt giữ Ibrahim El Bakraoui khi Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất hắn về Hà Lan hồi giữa năm 2015 để cuối cùng hắn đánh bom tự sát ở sân bay Brussels hôm 22-3 vừa qua?

Bộ trưởng Jan Jambon giải thích sĩ quan liên lạc của cảnh sát Bỉ tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) phải chịu trách nhiệm vì biết thông tin nhưng phản ứng chậm (phải làm văn bản gửi đi hỏi thêm thông tin).

Giải trình của ông không thuyết phục được cử tọa. Các ủy ban cho rằng đây không phải là bất cẩn riêng rẽ mà là hàng loạt tắc trách, từ đó mới xảy ra vụ đánh bom hôm 22-3.

Phần điều trần của Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens tập trung vào vấn đề hai anh em khủng bố Ibrahim El Bakraoui và Khalid được hưởng quy chế tự do có điều kiện. Ông phân trần cả hai bị bắt vì phạm tội hình sự nhưng đã rất hợp tác để được hưởng quy chế tự do có điều kiện rồi sau đó biệt tích.

Trước đó, hai bộ trưởng trên đã nhận sai lầm và xin từ chức nhưng thủ tướng Bỉ yêu cầu tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ.

Báo Japan Times (Nhật) đưa tin ngày 25-3, Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật đã công bố báo cáo chiến lược Đông Á 2016. Báo cáo nhận định IS đang trở thành mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với Đông Á khi nhắm đến mục tiêu là người dân châu Á và đại sứ quán các nước châu Á ở Trung Đông, đồng thời tuyển mộ các tay súng nước ngoài từ châu Á. Riêng đối với Nhật, IS đã bắt cóc và sát hại công dân Nhật.

Đây là lần đầu tiên báo cáo đề cập đến mối đe dọa IS. Báo cáo nêu trên được Bộ Quốc phòng công bố hằng năm kể từ năm 1996. Ba ngày trước khi báo cáo được công bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một nam thanh niên Nhật 23 tuổi định vượt biên giới sang Syria gia nhập IS. Thanh niên này đã bị trục xuất và trở về Nhật đêm 25-3. Năm ngoái IS đã xử tử hai công dân Nhật Kenji Goto và Haruna Yukawa sau khi đòi tiền chuộc 2 triệu USD không được. IS cũng đã hăm dọa tấn công các đại sứ quán Nhật ở Indonesia, Malaysia và Bosnia-Herzegovina.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm