IS muốn lập 'hạm đội hải quân' ở Địa Trung Hải

Tờ Daily Star (Anh) ngày 28-1 dẫn lời một sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh cảnh báo IS có kế hoạch tiến hành các hoạt động khủng bố bằng đường biển sau khi nhóm này có những bước tiến đáng kể dọc bờ biển Libya.
Các tàu du lịch và tàu chở hàng có thể là mục tiêu mà IS nhắm đến khi nhiều vũ khí tiên tiến của Nga hay Trung Quốc tiếp tục tràn lan trong khu vực và nhóm này có thể sở hữu những vũ khí trên.

Trong một diễn biến hết sức "thành công" của IS, nhóm này gần đây đã đánh chiếm Sirte, một thành phố ven biển của Libya. Động thái trên đã gióng hồi chuông báo động ở châu Âu về nguy cơ các cuộc tấn công bằng đường biển.

 Các sĩ quan hải quân cảnh báo IS có thể tiến hành các hoạt động tấn công khủng bố bằng đường biển. Ảnh: Getty Images

Phó Đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh Clive Johnstone nói: "Chúng tôi biết rằng chúng (IS) có tham vọng hoạt động xa bờ, chúng tôi biết chúng muốn có một cánh tay đường biển đắc lực, giống như al Qaeda đã có một cánh tay hàng hải hỗ trợ".

Clive Johnstone cảnh báo các tàu lịch hay tàu thương mại đang ngày càng có nguy cơ trở thành mục tiêu bị tấn công. Ông nói thêm: "Trong tương lai, có khả năng một hệ thống vũ khí tiên tiến không kiểm soát sẽ bất ngờ nhắm mục tiêu vào một tàu hành trình hay một giàn khoan dầu hoặc một tàu chở hàng".
Phó Đô đốc Johnstone cho biết: "Tôi nghĩ rằng đây sẽ không phải là một hành động "tinh nghịch" có kế hoạch. Theo tôi, đó sẽ là một hành động mà gần như là một sai lầm. Đó cũng có thể là một hành động khủng bố tùy tiện mà đột nhiên gây ra những vấn đề dính líu tới phương Tây".
Hồi tuần trước, IS đã công bố một đoạn video dọa tấn công Tây Ban Nha, với hàng triệu khách du lịch tại nước này có thể là mục tiêu bị nhắm đến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm