IS nhận gây ra vụ thảm sát ở Mỹ làm 50 người thiệt mạng

Theo AFP, nhóm cực đoan này nói rằng vụ tấn công ở hộp đêm Pulse được thực hiện bởi "một trong những chiến binh của đế chế Caliphate".

"Đấng tối cao đã cho phép Omar Mateen, một trong những chiến binh của Caliphate ở Mỹ, tiến hành vụ tấn công nhằm vào cuộc tụ họp của những kẻ thập tự chinh trong một câu lạc bộ đêm... ở Orlando, Florida, giết chết và làm bị thương hơn 100 người" - bản tin từ đài phát thanh Al-Bayan có đoạn.

Omar Mateen, nghi phạm gây ra vụ xả súng tại Orlando. Ảnh: AFP

Hãng tin có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (ISAmaq hôm 12-6 cũng tuyên bố cuộc thảm sát tại câu lạc bộ đêm đồng tính "được thực hiện bởi một chiến binh IS".

Giới chức Mỹ xác định nghi phạm là Omar Mateen, 29 tuổi, công dân Mỹ. Trước khi xả súng cướp đi tính mạng của 50 người, nghi phạm đã gọi cho số điện thoại khẩn cấp 911, thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thừa nhận rằng Omar trước đó từng bị điều tra vì có liên quan tới một vụ đánh bom tự sát ở Mỹ nhưng sau đó đã được xóa bỏ điều tra.

Mir Seddique, cha Mateen, cho biết hành động của con trai ông không bị tác động bởi tư tưởng tôn giáo nhưng anh ta thật sự đã "vô cùng giận dữ" khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở Miami vài tháng trước. Theo ông, đây chính là một phần động cơ khiến Mateen xả súng vào câu lạc bộ đồng tính.

Vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ hôm 12-6 đã làm 50 người thiệt mạng, 53 người khác bị thương. Thảm kịch xảy ra vào lúc 2 giờ sáng 12-6 (giờ địa phương) tức 13 giờ (giờ VN). FBI đang điều tra vụ việc theo hướng của một vụ khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm