IS nhận trách nhiệm vụ sát hại hai cảnh sát Pháp

Ngày 13-6 (giờ địa phương), cơ quan truyền thông Amaq của IS đưa tin: “Một chiến binh IS đã dùng dao giết một phó cảnh sát trưởng và vợ ở thị trấn Magnanville gần Paris”.

Báo Le Monde đưa tin vụ sát hại xảy ra lúc 21 giờ ngày 13-6 tại thị trấn Magnanville (tỉnh Yvelines) cách Paris hơn 56 km. Lúc đó người dân thấy một sĩ quan cảnh sát 42 tuổi mặc thường phục ngã gục trước cửa nhà ông. Trên người có chín nhát dao đâm. Hung thủ vào nhà nạn nhân cố thủ và bắt giữ vợ cùng con trai ba tuổi của nạn nhân làm con tin. Người dân được lệnh sơ tán. Khu phố bị phong tỏa.

Sau khi đàm phán với hung thủ không thành, lực lượng đặc nhiệm quyết định tấn công và tiêu diệt hung thủ. Họ nhìn thấy thi thể người vợ sĩ quan cảnh sát trong nhà với vết thương ở cổ. Đứa bé an toàn vô sự. Người vợ cảnh sát 36 tuổi, làm thư ký hành chính tại văn phòng cảnh sát địa phương.

Theo điều tra ban đầu, hung thủ tên Larossi Abballa 25 tuổi (ảnh) là người cùng địa phương. Hắn có nhiều tiền án về trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp, sử dụng bạo lực. Năm 2013, hắn bị kết án ba năm tù cùng bảy đồng bọn vì tham gia đường dây tuyển thanh niên ở Pháp, nhồi sọ rồi đưa sang Pakistan tham gia thánh chiến. Lúc sát hại hai vợ chồng cảnh sát, hắn đã phát trên Facebook đoạn phim ghi hình trực tiếp đồng thời kêu gọi giết hết cảnh sát, cai tù, nhà báo và dân chơi rap.

Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định đây là hành vi khủng bố. Ông nhấn mạnh: “Nước Pháp đang đối đầu với đe dọa khủng bố rất quan trọng”. Sáng 14-6, một cuộc họp khẩn đã được tổ chức tại dinh tổng thống.

Trong khi đó tại Bỉ, cơ quan tình báo đã cảnh báo sẽ xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels trong tháng ăn chay ramadan. Các mục tiêu tiềm tàng gồm trường học, bệnh viện và các địa điểm công cộng. Lực lượng an ninh đã được tăng cường tại Brussels, đặc biệt tại các khu vực công cộng là nơi các cổ động viên tập trung trong mùa Euro 2016.

Hồi tháng 5, IS đã kêu gọi tấn công khủng bố ở Mỹ và châu Âu trong tháng ramadan (từ ngày 6-6 đến 5-7). Theo đài truyền hình RT (Nga), IS ưu tiên cho các vụ tấn công đơn độc nhằm gieo rắc hỗn loạn, sợ hãi và chia rẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm