IS tiếp tục phá hủy nhiều mộ cổ tại thành phố Palmyra

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo 10 ngày trước, nhưng chúng tôi chỉ mới xác nhận nguồn tin. Chúng tôi đã thu được hình ảnh vệ tinh từ Tổ chức Sáng kiến Di sản Syria đóng trụ sở tại Mỹ, được chụp vào ngày 02-09", Tổng Giám đốc quản lý các bảo tàng và di tích của Syria ông Maamun Abdulkarim nói với AFP.
Abdulkarim cũng cho biết các nguồn tin trên mặt đất cũng xác nhận việc IS tàn phá bảy ngôi mộ cổ và ba tòa tháp có niên đại từ giữa năm 44-103 sau Công nguyên. UNESCO đã mô tả những ngôi mộ tháp này là những ngôi mộ tháp "lâu đời nhất và đặc biệt nhất" trong số các di tích mộ của thành phố. 

Trong hai tuần qua, IS đã liên tục phá hủy thành phố cổ. Chúng đã cho nổ tung một phần đền thờ Bel, và đền thờ Baal Shamin. Tháng trước IS cũng giết chết Khaled al-Asaad, người canh giữ của thành phố lịch sử Palmyra, 82 tuổi.

 Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phá hủy 3 tháp an táng và ít nhất 7 ngôi mộ tại địa điểm di sản UNESCO ở thành phố Palmyra (ảnh: Reuters)

Palmyra, được gọi là "viên ngọc của sa mạc". Trước khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xuất hiện tại đây, Palmyra được bảo quản rất tốt. Thành phố này cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 210 km.
Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) , IS đã gửi một bức thư đến cư dân Palmyra hứa hẹn sẽ phá hủy hơn nữa. "IS tuyên bố sẽ phá hủy và xóa bỏ nhiều di sản hơn nữa, nói rằng tất cả mọi thứ mà được tôn thờ không có Đấng tối cao sẽ bị phá hủy", SOHR cho biết.
Lãnh đạo UNESCO nói rằng việc hủy diệt Palmyra là một "tội phạm chiến tranh mới". "IS đang giết người và hủy hoại các địa điểm cổ, nhưng chúng không thể lấy đi tiếng nói của lịch sử và cuối cùng sẽ thất bại để xóa bỏ nền văn hóa tuyệt vời này khỏi trí nhớ của thế giới", bà nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm