IS xác nhận 'thánh chiến John' đã bị tiêu diệt

Theo AFP, “thánh chiến John” có tên khai sinh là Mohammed Emwazi, công dân Anh sinh ra ở Kuwait, là kẻ bịt mặt cầm dao xuất hiện trong các video chặt đầu con tin rồi tung lên mạng của IS.

"Thánh chiến" John-Mohammed Emwazi (Ảnh: Reuters)

Trong tạp chí truyên truyền Dabiq của IS, nhóm này cho hay Emwazi bị tiêu diệt hôm 12-11 “khi chiếc xe chở anh ta trở thành mục tiêu không kích của một máy bay không người lái ở TP Raqa khiến chiếc xe bị phá hủy và anh ta chết ngay tức khắc”.

Tạp chí Dabiq đã dành riêng cho “thánh chiến John” một bài “điếu văn” để “tôn vinh” anh ta như một “người anh đáng kính”. IS cũng đã mô tả Emwazi là một “kẻ tử vì đạo”.

“Thánh chiến” John khét tiếng là một phiến quân máu lạnh với những đoạn phim chiếu cảnh người này hành quyết các con tin phương Tây.

Hồi tháng 8-2014, xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn phim chặt đầu nhà báo tự do người Mỹ James Foley, vốn bị IS bắt cóc ở Syria hai năm trước đó.

 Người phát ngôn căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad (Iraq), Steve Warrant cho biết các cơ quan tình báo đã theo dõi ihadi John trong một thời gian dài. “Tên này là một loại động vật lai người. Tiêu diệt hắn có lẽ sẽ làm cho thế giới tốt hơn" - ông Warrant nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng nếu thông tin này chính xác thì cái chết của đao phủ Jihadi John là đòn đánh vào trung tâm của IS.

Thông tin từ Anh cho biết Emwazi vốn là một lập trình viên vi tính gốc Kuwait ở London. Cha mẹ y chuyển đến Anh vào năm 1993 khi người này vừa tròn sáu tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm