Israel có 200 vũ khí hạt nhân ‘chĩa’ vào Iran

AP đưa tin theo các email bị rò rỉ trong tuần này, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tiết lộ Israel có 200 vũ khí hạt nhân và tất cả đều nhằm vào Iran.

Email mật của ông Powell không rõ bị nhóm tin tặc nào tấn công nhưng được công bố trên trang web DCLeaks.com vào cuối ngày 13-9. Một trong số email bị rò rỉ đề cấp nội dung về kho vũ khí hạt nhân của Israel - một đề tài vốn gây nhiều tranh cãi mà Israel chưa từng lên tiếng xác nhận hay tiết lộ. 

om hạt nhân B61 của Mỹ

Ảnh minh họa bom hạt nhân B61 của Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo Independent, thông tin này được tiết lộ khi cựu Ngoại trưởng Mỹ gửi email trao đổi với ông Jeffrey Leeds, đối tác kinh doanh và nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ hồi tháng 3-2015.

Ông Powll khẳng định Iran sẽ không thể sử dụng bom nguyên tử này ngay cả khi có nó vì “các chàng trai ở Tehran biết rằng Israel có 200 (vũ khí hạt nhân), tấc cả đều chĩa vào Tehran và chúng ta thì có hàng ngàn (vũ khí hạt nhân)”.

Theo một báo cáo năm 2014 của Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ, Israel được cho là sở hữu 80-400 vũ khí hạt nhân nhưng thiên về nhận định số lượng có lẽ là gần 80 hơn là 400. Trong khi đó, con số 200 vũ khí hạt nhân mà ông Powell nêu ra gấp hơn hai lần nhận định của các nhà khoa học Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm