Israel dọa phá hủy hệ thống phòng không Syria

“Lần tới nếu Syria dùng các hệ thống phòng không nhắm vào máy bay chúng tôi, chúng tôi sẽ phá hủy các hệ thống này mà không một chút do dự” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 19-3 tuyên bố, theo AFP.

Tuyên bố được đưa ra sau khi quân đội Syria hôm 17-3 cho biết đã bắn hạ một trong các máy bay Israel khi các máy bay này thực hiện nhiệm vụ gần thành cổ Israel. Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các chiến đấu cơ Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân Hezbollah.

Tuy nhiên, quân đội Israel đã bác bỏ thông tin của phía Syria. Người phát ngôn quân đội Israel nói rằng “một vài tên lửa phòng không” đã được bắn về hướng máy bay họ nhưng bất thành. Truyền thông Israel tường thuật một tên lửa của Syria đã bị hệ thống phòng không Arrow của Israel đánh chặn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: REUTERS

“Mỗi lần chúng tôi phát hiện có việc vận chuyển vũ khí từ Syria vào Lebanon, chúng tôi sẽ hành động để ngăn chặn. Syria phải hiểu rằng họ có trách nhiệm khi việc vận chuyển vũ khí cho nhóm Hezbollah diễn ra và rằng nếu họ tiếp tục cho phép vận chuyển, chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi phải làm” - ông Lieberman tuyên bố.

Hồi năm 2016, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu tiên thừa nhận rằng Israel đã tấn công hàng chục đoàn xe vận chuyển vũ khí ở Syria được cho là chuyển tới nhóm Hezbollah.

Lực lượng vũ trang Hezbollah là một tổ chức dân quân của người Shiite hoạt động ở Lebanon. Hezbollah bị Israel cho là tổ chức khủng bố và là kẻ thù đối với an ninh nước này. Ông Lieberman nói rằng ông không muốn “can thiệp vào chiến sự Syria hay gây ra sự đối đầu với Nga” nhưng an ninh của Israel sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm