Israel: Đối trọng mới của Nga ở Syria

Trong đêm 17-3, bốn chiến đấu cơ F-16 của Israel đã vượt biên giới vào tỉnh Homs, Syria, ném bom căn cứ không quân T4 (Tiyas) ở phía Tây Palmyra, Syria. Chính quyền Damacus sau đó đáp trả, ra lệnh bắn tên lửa đất đối không nhắm vào các chiến đấu cơ Israel. Kể từ đó, căng thẳng hai bên không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Oanh kích liên tục

Đến ngày 19-3, Israel lại tiến hành một cuộc không kích khác nhằm vào một đoàn xe của lực lượng Hezbollah ở khu vực biên giới phía Tây Nam Syria, giáp Lebanon và Israel. Một ngày sau, Hezbollah thông báo một chỉ huy lực lượng này đã tử trận ở gần cao nguyên Golan, khu vực đang bị Israel chiếm đóng.

Căng thẳng leo thang khi Moscow cho triệu tập đại sứ Israel tại Nga, ông Gary Koren, để yêu cầu giải thích về các cuộc không kích mà Tel Aviv tiến hành gần thành cổ Palmyra sáng 17-3. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đe dọa “lần sau nếu hệ thống phòng không Syria hành động nhằm vào máy bay Israel, chúng tôi sẽ hủy diệt chúng”. Tiếp đến, bất chấp các đề nghị kiềm chế từ Nga, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21-3 tuyên bố lực lượng Israel sẽ tiếp tục oanh kích ở Syria nếu xét thấy cần thiết.

Theo trang tin DEBKAfile (Israel), các cuộc oanh kích nhằm đáp trả các nỗ lực tái chiếm cao nguyên Golan từ nhóm Hezbollah - lực lượng vũ trang người Shiite của Lebanon. Lực lượng này được Iran và chính quyền Syria hậu thuẫn. Điện Kremlin cũng bất đắc dĩ bị liên lụy do là đồng minh thân thiết với chính quyền Damacus và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc hội đàm hồi 21-9-2015 tại Moscow. Ảnh: GETTY IMAGES

Bản đồ mô phỏng cuộc không kích của các chiến đấu cơ Israel nhằm vào căn cứ T4, TP Palmyra, Syria hôm 17-3. Ảnh: DEBKAfile

Israel tiến thoái lưỡng nan

Israel quyết định không kích sau khi nhận được tin tình báo Hezbollah đang âm mưu chuyển quân và vũ khí tiến sát biên giới Israel ở cao nguyên Golan. Thủ tướng Israel Netanyahu đã hy vọng ông Putin sẽ đồng ý ngăn đoàn xe của Hezbollah và giữ lời hứa không để cho Iran và Hezbollah triển khai quân trên biên giới với Israel. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga đã quyết định không ra mặt can thiệp.

Không những thế, theo DEBKAfile, Israel còn nghe được thông tin rằng các chỉ huy quân đội Nga tại Syria đã không yêu cầu Hezbollah ngừng chuyển quân. Tin tình báo còn cho rằng quân nổi dậy Syria đã được thuyết phục lui về Hermon và Golan đầu quân cho nhóm vũ trang Lebanon. DEBKAfile nhận định việc Hezbollah động binh là một hiểm họa cấp bách đối với lợi ích và an ninh của Nhà nước Do thái. chính quyền Tel Aviv đã quyết định ra tay, bất chấp có thể gây ra xung đột với Syria và Nga.

DEBKAfile đánh giá mối liên hệ giữa Hezbollah và Moscow đang đẩy Tel Aviv vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan về chiến lược. Israel không có kế hoạch hành động chống lại các lực lượng Nga ở Syria. Nhưng nếu các lực lượng quân sự của Iran và Hezbollah có các động thái đe dọa, dù có nhận được sự bảo hộ của Nga, Israel vẫn sẽ không ngần ngại tiêu diệt các lực lượng này, theo DEBKAfile.

Ở chiều ngược lại, quan điểm của Nga về việc Israel tiến hành các cuộc không kích ở Syria từ trước tới nay vẫn rất rõ ràng: Khi lực lượng Nga đang đóng tại Syria, bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào của Israel đều có thể gây nguy hiểm cho lực lượng Nga và sẽ không trừ khả năng đáp trả.

Theo Jerusalem Online, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 20-3 cho rằng Nga sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn đối đầu giữa Syria và Israel.

Theo ông, Nga cùng Syria giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố. “Kể từ khi Nga bắt đầu các cuộc không kích phối hợp với quân đội Syria nhắm vào tổ chức khủng bố IS, tổ chức này rõ ràng đã bị đẩy lùi” - hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn lại phát biểu của Tổng thống Assad.

____________________________

“Nga có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn cản Israel ngừng các cuộc tấn công vào Syria” - Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm