Israel không kích dải Gaza: Hamas kêu gọi đồng loạt biểu tình

Trước đó, trong phi vụ oanh kích một tòa nhà năm tầng tại trại tỵnạn Jabaliya ở dải Gaza, Nizar Rayan (một nhân vật cao cấp của phong trào Hamas) cùng bốn người vợ và 10 người con đã thiệt mạng.

Có nhiều động thái cho thấy Israel đang chuẩn bị chiến dịch đổ quân vào dải Gaza. Ngày 1-1, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng (Quốc hội Israel) Tzahi Hanegbi tuyên bố trên truyền hình: “Chúng ta đã tiến gần đến thời khắc quyết định”.

Ngày 2-1, hàng trăm công dân nước ngoài đã sơ tán khỏi dải Gaza theo cửa khẩu Erez đã được Israel đồng ý mở để đưa công dân nước ngoài về nước. Hầu hết là công dân Nga, ngoài ra còn có công dân Mỹ, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Belarus. Phong trào Hamas đã lên tiếng kêu gọi biến ngày thứ Sáu 2-1 thành Ngày phẫn nộ. Lời kêu gọi đề nghị sau giờ cầu kinh thứ sáu, người Palestine sẽ tổ chức tuần hành hàng loạt từ đền thờ Jerusalem và từ các đền thờ ở bờ Tây Palestine.

Để đối phó, quân đội Israel thông báo từ nửa đêm 1-1 phong tỏa bờ Tây trong 24 tiếng. Cảnh sát Israel đã điều động hàng ngàn cảnh sát tăng cường an ninh tại Jerusalem và thông báo chỉ cho đàn ông Palestine trên 50 tuổi có giấy tờ tùy thân Israel vào đền thờ ở Jerusalem cầu nguyện.

Ngày 1-1 tại Paris, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Livni phát biểu cứng rắn: Israel sẽ chọn thời điểm thích hợp để dừng chiến dịch không kích. Cùng ngày, Hy Lạp đã đưa hai máy bay C-130 chở 28 tấn thiết bị y tế đến Israel để giao cho Tổ chức Y tế thế giới cứu trợ cho người Palestine tại dải Gaza.

H.DUY (Theo Le Monde, AFP, AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm