Israel nghi công dân Thụy Điển làm gián điệp cho Hezbollah

Theo nguồn tin từ cơ quan an ninh Shin Bet của Israel, nghi phạm tên Khalil Hizran bị bắt giữa ngày 21-7 sau chuyến bay đến Tel Aviv, và sau một thời gian thẩm vấn đã nhận tội làm việc cho Hezbollah.
Người này đã lên kế hoạch thu thập thông tin ở các khu quân sự của Israel, một nhiệm vụ mà nước này nhận định là “bằng chứng cho thấy Hezbollah đang chuẩn bị cho cuộc chiến kế tiếp với Israel và đang tích lũy các mục tiêu.”

Luật sư người Israel của nghi phạm, Leah Tsemel, đã bác bỏ cáo buộc trên. Theo bà, Hizran đã gặp các thành viên Hezbollah trong các chuyến thăm Lebanon, quê hương và là nơi ông nhập cư đến Thụy Điển.

Các thành viên của một tổ chức thanh thiếu niên thuộc Hezbollah diễu hành bước qua cờ Israel (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, “ông ta đã từ chối các yêu cầu làm tổn hại đến an ninh của Israel.” Lần gần nhất Hizran đến Israel là vào năm 2009.

Hezbollah là lực lượng đã cầm cự với quân Israel trong cuộc chiến tranh Lebanon năm 2006. Không bên nào mong muốn tiếp tục giao tranh song căng thẳng vẫn tiếp tục diễn ra. 
Israel lo ngại rằng tổ chứng này đã được cải tiến kho tên lửa cũng như các khí tài khác trong cuộc chiến giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại quân nổi dậy.
Hizran bị cáo buộc ba tội trạng. Trong khi đó, vẫn chưa có phát biểu gì từ phía Đại sứ quán Thụy Điển tại Israel cũng như từ lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm