Israel tin sắp bị Iran nã tên lửa trả đũa

Tờ Jerusalem Post (Israel) ngày 6-5 dẫn nhiều nguồn tin quốc phòng Israel cho biết nước này đang sẵn sàng cho khả năng bị Iran tấn công tên lửa để trả đũa việc căn cứ không quân Tyias ở Syria bị không kích ngày 9-4 làm bảy quân nhân Iran thiệt mạng mà Iran cho Israel là thủ phạm.

Khả năng này cũng được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề cập trong cuộc họp nội các ngày 6-5.

“Chúng ta không thích thú việc leo thang căng thẳng nhưng cũng chuẩn bị cho mọi khả năng. Chúng ta sẽ cứng rắn với Iran và tốt hơn là nên cứng rắn ngay từ đầu” - ông Netanyahu nói.

Máy bay chiến đấu F-15 của không quân Israel. Ảnh: AP

Máy bay chiến đấu F-15 của không quân Israel. Ảnh: AP

Tình báo Israel nhận định Iran sẽ tránh can dự trực tiếp mà sử dụng lực lượng quân nhân người Shitte mình bảo trợ ở Syria và nhóm vũ trang Hezbollah tấn công Israel.

Theo các chuyên gia quân sự, Iran có thể sẽ chỉ khoanh vùng tấn công các mục tiêu quân sự Israel, không để cuộc tấn công leo thang thành xung đột quy mô lớn, toàn diện hai bên.

Căn cứ Tyias ở Syria do Iran khai thác, bị không kích ngày 9-4. Theo kết luận của Iran và cả Nga thì thủ phạm là hai máy bay chiến đấu F-15 của Israel. Trước đó có thông tin Iran đã triển khai một máy bay không người lái từ căn cứ này xâm nhập không phận Israel.

Bộ Ngoại giao Iran thời điểm đó đã tuyên bố sẽ trả đũa. Sau khi vụ tấn công xảy ra, Israel đã đặt tất cả máy bay F-15 vào tình trạng báo động.

Israel luôn cáo buộc các lực lượng Iran bảo trợ ở Syria là nhắm vào mục tiêu Israel, dù Iran luôn bác bỏ, nói rằng mình chỉ làm nhiệm vụ cố vấn quân sự cho chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm