Israel triển khai 60 xe tăng, xe bọc thép đến biên giới Gaza

Israel ngày 18-10 triển khai xe bọc thép đến dọc biên giới với dải Gaza để đối phó người biểu tình Palestine ở dải Gaza. Phóng viên Reuters cho biết có khoảng 60 xe tăng và xe bọc thép được Israel đưa đến biên giới, gọi đây là đợt triển khai lớn nhất kể từ sau chiến tranh Israel - Hamas năm 2014.

Binh sĩ và xe tăng, xe bọc thép Israel gần biên giới dải Gaza ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ và xe tăng, xe bọc thép Israel gần biên giới dải Gaza ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Tình hình căng thẳng, bạo lực giữa Israel và dải Gaza diễn ra thường xuyên cả sáu tháng qua. Người Palestine ở dải Gaza bắt đầu biểu tình từ ngày 30-3, yêu cầu Israel chấm dứt phong tỏa Gaza và trao trả các phần đất chiếm đóng của người Palestine. Hamas cho biết cuộc biểu tình này sẽ vẫn còn tiếp tục đến chừng nào Israel bỏ phong tỏa dải Gaza. Lệnh phong tỏa được Israel áp dụng từ sau khi Hamas kiểm soát dải Gaza năm 2007.

Biểu tình nổi lên đặc biệt nguy hiểm mấy ngày qua sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc và Ai Cập làm trung gian thương lượng bị vi phạm. Ngày 17-10, một lên lửa từ phía dải Gaza bay sang phá hủy một căn nhà ở Nam Israel. Nhóm vũ trang Hamas đang kiểm soát dải Gaza nói mình không phải thủ phạm. Israel không kích trả đũa và tăng an ninh biên giới. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ có hành động mạnh nếu phía Palestine còn tấn công.

Israel triển khai một lượng lớn xe tăng, xe bọc thép gần biên giới dải Gaza ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Israel triển khai một lượng lớn xe tăng, xe bọc thép gần biên giới dải Gaza ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Ngày 19-10, hàng ngàn người Palestine tập trung dọc biên giới với Israel ném lốp xe đã được phóng hỏa và dùng súng cao su bắn đá qua phía Israel. Cảnh sát Israel bắn hơi cay và thỉnh thoảng bắn cả đạn thật vào người biểu tình. Hơn 130 người bị thương trong ngày 19-10, trong đó sáu người nguy kịch, Cơ quan Y tế Gaza cho biết. Khoảng 200 người Palestine ở dải Gaza đã thiệt mạng từ khi biểu tình bắt đầu sáu tháng nay.

Trong ngày 19-10, Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi hai bên kiềm chế. Liên Hiệp Quốc đang phối hợp với Ai Cập tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến giữa Israel và Hamas. Một số quan chức an ninh cấp cao Ai Cập đã gặp các lãnh đạo Hamas bàn giảm căng thẳng.

Một số hình ảnh biểu tình mới nhất tại biên giới dải Gaza - Israel:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm