Ít nhất 93 người chết do sét đánh ở Ấn Độ

Sét đánh là một hiện tượng tương đối phổ biến ở Ấn Độ trong mùa mưa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm. Tuy nhiên, tổng số người thiệt mạng tuần này đã lên tới mức báo động.

Sét đánh tại thành phố Amritstar, Ấn Độ vào tháng 4.

Sét đánh tại TP Amritstar, Ấn Độ vào tháng 4. Ảnh: THE GUARDIAN

Bang Bihar phía đông bắc Ấn Độ là nơi có số người thiệt mạng cao nhẩt. Một cơn bão đi qua bang này đã làm ít nhất 56 người chết và 28 người bị thương. Phần lớn nạn nhân sống ở vùng nông thôn.

"Đã có 56 người thiệt mạng và 28 người bị thương. Nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ em" - Anirudh Kumar, một quan chức cấp cao của Cơ quan quản lý thiên tai bang Bihar, trả lời hãng tin AFP.

Người đi bộ đội giỏ trên đầu khi lội qua đường ngập lụt sau cơn mưa giông lớn ở Mumbai.

Người đi bộ đội giỏ trên đầu khi lội qua đường ngập lụt sau cơn mưa giông lớn ở Mumbai. Ảnh: THE TELEGRAPH

Ít nhất 24 người khác đã bị thương khi giông bão kéo tới kèm theo sấm sét và gió lớn tại 14 quận của tiểu bang. Cán bộ quản lý thiên tai Vyasji cho biết hàng loạt gia súc cũng bị sét đánh chết.

Số người chết gồm ít nhất tám người chăn cừu, ông Vyasji cho biết. Ông trả lời phóng viên rằng tổng số người thiệt mạng có thể sẽ tăng thêm do chưa nhận được báo cáo đến từ các huyện xa xôi của bang.

37 người khác đã thiệt mạng ở các bang Uttar Pradesh, Jharkand và bang Madhya Pradesh, theo số liệu được thống kê bởi các cơ quan quản lý thiên tai tại địa phương.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu ông vô cùng đau lòng trước sự mất mát này. Sét đánh đã lấy đi mạng sống của hàng ngàn người dân Ấn Độ mỗi năm, hầu hết nạn nhân là nông dân đang làm việc trên đồng.

Người dân Ấn Độ đi lại trong mưa bão ở thành phố Amritsar.

Người dân Ấn Độ đi lại trong mưa bão ở thành phố Amritsar. Ảnh: THE TELEGRAPH 

Năm 2014 có hơn 2.500 người chết do sét đánh ở Ấn Độ, theo Văn phòng National Crime Records Bureau. Ở Bangladesh, trường hợp tương tự cũng xảy ra, với 261 người thiệt mạng do sét đánh trong năm nay.

Vấn đề đã khiến chính phủ Bangladesh liệt sét đánh vào danh sách các loại thiên tai thường xuyên xảy ra ở nước này, bên cạnh lũ lụt, lốc xoáy, bão, động đất, hạn hán và sạt lở đất bờ sông.

Chính phủ hiện đã hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân bị sét đánh với số tiền 7.500-25.000 taka (2-6 triệu đồng). Giữa tháng 5-2016, chính phủ đã phải chi trả 1,5 triệu taka (hơn 400 triệu đồng) cho gia đình của 81 nạn nhân chết vì sét đánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm