Italy công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa chắc chắn và hoàn toàn có thể đảo ngược.

Italy công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội ảnh 1

Thủ tướng Italy mãn nhiệm Mario Monti bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Milan ngày 24/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Kết quả kiểm phiếu tại hơn 2/3 điểm bỏ phiếu cho thấy liên minh trung tả đang giành được 32,31% số phiếu bầu tại Thượng viện. Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi giành được 29,94%. Đảng “Phong trào năm sao” của danh hài Beppe Grillo tạm đứng thứ ba với 23,89% số phiếu. Liên minh trung dung của Thủ tướng tạm quyền Mario Monti giành được 9,18% số phiếu ủng hộ.

Tại Hạ viện, với số phiếu bầu tại hơn 1/3 điểm bỏ phiếu đã được kiểm, liên minh trung tả cũng dẫn đầu với 31,62%. Tiếp theo là liên minh trung hữu với 27,02%, đảng “Phong trào năm sao” với 25,59% và liên minh trung dung giành được 10,45%.

Điểm chú ý về bầu cử Thượng viện là Italy chia thành 20 vùng, bầu ra 315 thượng nghị sỹ theo tỷ lệ dân số. Một đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành được kết quả đa số trong cuộc bầu cử Thượng viện tại một vùng sẽ tự động được phân bổ ít nhất 55% số ghế thượng nghị sỹ của vùng đó. Như vậy, một đảng giành được tỷ lệ phiếu bầu ít hơn tại Thượng viện (xét tổng cộng) nhưng vẫn có thể giành được nhiều ghế nhất do họ thắng tại các vùng quan trọng. Những vùng quan trọng mang tính quyết là Lombardy với 49 ghế, Veneto là 24 ghế, Campania với 29 ghế và Sicily có 25 ghế.

Còn tại Hạ viện, nếu đảng hoặc liên minh nào giành được nhiều phiếu bầu nhất nhưng vẫn chưa đủ 54%, sẽ tự động được cộng thêm số ghế sao cho đảm bảo chiếm đa số 54%. Như vậy, liên minh trung tả hiện dẫn đầu số phiếu tại Hạ viện và gần như chắc chắn giành được được đa số tại Hạ viện.

Tuy nhiên, khả năng liên minh này không giành được thắng lợi tại Thượng viện là rất lớn. Hiện quá trình kiểm phiếu bầu cử Thượng viện tại các vùng Lombardy, Veneto, Campania và Sicily cho thấy liên minh trung hữu của ông Berlusconi đang chiếm ưu thế và hoàn toàn có khả năng đảo ngược tình thế tại Thượng viện./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm