Jakarta triệu đại sứ Mỹ vì tư lệnh không được nhập cảnh

Theo RT ngày 23-10, tướng Gatot Nurmantyo, Tư lệnh quân đội quốc gia Indonesia, chuẩn bị lên máy bay cất cánh từ Jakarta tới Washington, DC (Mỹ) vào cuối ngày 21-10 thì bất ngờ nhận được tin báo rằng ông cùng phu nhân của mình bị Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ không cho nhập cảnh vào nước này. 

Được biết tướng Gatot sang Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford để tham dự một hội nghị về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực tổ chức từ ngày 23 đến 24-10 ở Washington.

Tham mưu trưởng quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo. Ảnh: RT

Ông Gatot đã quyết định hoãn chuyến thăm của mình cho tới khi Washington làm rõ vấn đề này.

“Tư lệnh quân đội cùng phu nhân và phái đoàn đã quyết định không thực hiện lời mời của tư lệnh quân đội Mỹ cho tới khi nhận được lời giải thích chính thức từ Mỹ” - Thiếu tướng Wuryanto, người phát ngôn quân đội Indonesia, cho biết.

Trả lời Reuters, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho hay Jakarta đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia giải thích rõ vụ việc trên. Một phó đại sứ Mỹ được Bộ Ngoại giao Indonesia triệu hồi trong ngày 23-10.

Ngày 22-10, Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia đã đưa ra lời xin lỗi, trong đó nói rằng tướng Gatot có khả năng bị trục trặc hành chính chứ không phải do cố ý làm mất mặt vị bộ trưởng.

“Đại sứ Mỹ ở Indonesia Joseph Donovan gửi lời xin lỗi tới Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi vì sự bất tiện mà Mỹ đã gây ra cho tướng Gatot. Đại sứ quán Mỹ đã chuẩn bị xúc tiến chuyến thăm Mỹ của tướng Gatot” - Đại sứ quán Mỹ nói trong một thông cáo, nhấn mạnh rằng cơ quan này vẫn liên lạc với phái đoàn của ông Gatot và hy vọng giải quyết êm xuôi vấn đề này.

Hội nghị về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực hồi năm ngoái cũng do ông Dunford chủ trì. Hội nghị quy tụ các lãnh đạo quân sự cấp cao đến từ 43 quốc gia, trong đó có Indonesia tại Washington, DC để thảo luận về các thách thức mà chủ nghĩa khủng bố quốc tế đặt ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm