Kế hoạch đoàn kết thế giới để chấm dứt bạo động Syria của ông Putin

Theo Sputnik News hôm 18-9, Moscow có kế hoạch chấm dứt Nội chiến Syria bằng cách liên kết và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Hiện tại, Điện Kremlin được cho là đang tích cực hoạt động trên mặt trận ngoại giao, thực hiện các cuộc hội đàm “bí mật” và các thỏa thuận nổi bật trên nhiều mặt trận, tờ Le Temps cho biết.
“Ý tưởng đoàn kết thế giới trong cuộc chiến chống quân khủng bố IS, và đồng thời tổng thống Putin muốn trở thành một vị anh hùng giải quyết bạo động ở Syria” – tờ Le Temps dẫn lời nhà báo Syria đồng thời là nhà hoạt động nhân quyền Haytham Manna cho biết.
Câu hỏi đặt ra ra liệu Nga sẽ là bên quản lý việc kết nối tất cả “những đứa con phân tán” trong chiến tranh Syria, những con người mang theo những bất đồng gây ra bạo động này, khiến họ chịu nói chuyện với nhau và tìm thấy được quan điểm chung?
Nga muốn thuyết phục mọi người rằng kế hoạch của Nga không chỉ mang tính khả thi mà thực tế đó là lựa chọn khả thi duy nhất, Le Temps viết.

Theo như kế hoạch của Putin, cuộc chiến chống IS sẽ được tiến hành bởi 4 lực lượng chủ chốt: Quân đội quốc gia Syria của Tổng thống Bashar al-Assad, quân đội Iraq, lực lượng Kurd và lực lượng quân đội được thành lập từ các lực lượng chống IS khác, bao gồm các đối thủ của chính quyền al-Assad.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: Sputnik News)

Quan trọng nhất là, Moscow không muốn Syria biến thành nơi hỗn độn vô chính phủ giống như Lybia. Đó là lý do tại sao Tổng thống Putin lại nhấn mạnh rằng vai trò cốt yếu nên được trao cho Quân đội quốc gia Syria với tư cách là lực lượng chiến đấu chủ chốt, tờ Le Temps đưa tin.
Đồng thời, Moscow tích cực tham gia chiến dịch ngoại giao để thuyết phục những người còn hoài nghi về kế hoạch này. Ông Putin muốn cùng làm việc với Liên Hiệp Quốc, lập ra một nền tảng cho một cuộc đối thoại để tất cả các bên được nêu lên tiếng nói của mình. 
Sẽ sớm thôi, ông Putin sẽ thông báo với Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc và nêu lên vấn đề ở Syria. Hơn nữa, ông cũng sẽ sớm tổ chức các cuộc gặp với Quốc vương Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và với Tổng thống Mỹ Barack Obama, tờ Le Temps viết.
Để thực hiện thành công kế hoạch này, ông Putin hiểu được rằng ông cần tôn trọng và xem xét lợi ích của tất cả các bên liên quan. Syria đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến từ năm 2011 bằng việc chính quyền tổng thống Bashar Assad chiến đấu chống nhiều phe đối lập và các nhóm quân sự như quân khủng bố IS và phiến quân Nusra Front. Cuộc nội chiến kéo dài 4 năm khiến 7,6 triệu người chết ở Syria và 4 triệu người phải sống trong cảnh tị nạn ở các quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm