'Kẻ không nhà' người Việt đạt điểm tuyệt đối khi du học tại Canada

Với thành tích học tập đáng nể sở hữu toàn bảng điểm A, giải thưởng John Black Aird của trường, giành huy chương bạc của Tổng đốc. Nhưng mấy ai ngờ rằng trong suốt quãng thời gian đó, cậu đã sống tạm bợ trong căn lều dành cho người vô gia cư.
Cao Anh đã nổ lực vượt qua những khó khăn về kinh tế để trở thành một thần đồng về sinh học phân tử, một nhà nghiên cứu và một trợ giảng tài năng.

“Không thể phủ nhận tài năng của cậu” là điều mà giáo sư môn miễn dịch học Bebhinn Treanor nhận xét về Cao Anh. Vào một buổi chiều của năm Cao Anh còn là sinh viên năm 2, bà Treanor gần như “chết lặng” khi nhận được bản phác thảo về cách giải quyết một vấn đề nghiên cứu khó từ cậu.

Cao Anh ngày tốt nghiệp

“Tôi hoàn toàn sững sờ. Cậu ấy đi thẳng vào trọng tâm vấn đề với một thái độ hết sức nhiệt tình” – bà nói.
Bởi số tiền học bổng 116.000 USD từ chính phủ Việt Nam không đủ trang trải mức sống đắt đỏ ở Canada cùng những “tham vọng” học tập và nghiên cứu của cậu. Mỗi năm Cao Anh phải chi tiêu tới 33.000 USD. Vì thế, khi tiền học bổng hết, cậu đã chuyển ra sinh sống ở một căn lều dành cho người vô gia cư.
Năm nay, Cao Anh sống nhờ trong căn phòng nhỏ của một người bạn. Bữa tối của cậu được bà Karen Siddique, người chuyên dọn dẹp phòng thí nghiệm khoa học, chuẩn bị mỗi ngày. Còn bữa trưa được một mẹ của một người bạn học cao học “tài trợ” khi biết cậu thích món hummus của bà.
“Sống ở Canada, tôi học được một điều từ đất nước này: Nếu bạn cần giúp đỡ, sẽ luôn có người giúp đỡ bạn” - chàng sinh viên 23 tuổi thể hiện sự biết ơn của mình tại lễ tốt nghiệp. Cao Anh mặc trang phục áo choàng cử nhân, giày thể thao, tay nắm chặt một lá cờ Việt Nam và một chú gấu Teddy của ĐH Toronto do bà Siddique tặng. Ngay sau ngày tốt nghiệp, cậu “bay” thẳng về Việt Nam nghỉ hè và sẽ trở lại Canada vào mùa thu này để tiếp tục chương trình Thạc sĩ.

Một số khó khăn về tài chính mà Cao Anh gặp phải thực ra là do quyết định của cậu.Nếu ngay từ năm nhất Cao Anh không quá “mặn mà” trở thành một nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của giáo sư Treanor thì cậu sẽ không tiêu hết số tiền học bổng. Bởi nếu muốn làm việc trong phòng thí nghiệm, cậu sẽ phải tham gia 2 khóa học hè để đẩy nhanh tiến độ và cậu phải trả tiền cho 2 khóa học này.

Cao Anh và bạn bè ngày tốt nghiệp

Vì thế, cậu cũng không phải “miệt mài” lên Google gõ cụm từ “nơi ở của người vô gia cư dành cho sinh viên ở Scarborough” khi bắt đầu lên năm 2.
“Thật sự rất tuyệt vời. Tôi tìm thấy một nơi như vậy gần ga tàu điện ngầm Kennedy, rồi tôi chuyển tới đó sống được học kỳ đầu” – Cao Anh hớn hở nhớ lại – “Ở đó được miễn phí thức ăn và miễn phí đi lại bằng tàu điện ngầm ở Tonronto và có người gọi tôi dậy mỗi sáng. Ở đó cũng là nơi khá yên tĩnh cho tôi học tập”.
Trong 2 năm đầu, Cao Anh làm tình nguyện viên cho một nhà tế bần. Cậu tới thăm mọi người trong tình trạng cần “chăm sóc giảm nhẹ”, chuẩn bị bữa trưa và gọn dẹp nhà cửa cho họ. Đây là cách mà theo cậu là để “làm quen với Canada”.
“Thật buồn cười khi cậu lại đi dọn dẹp nhà cửa cho người khác trong khi bản thân mình thì vô gia cư” – bà Treanor nói.
Cao Anh muốn người dân Canada hiểu rằng không phải sinh viên quốc tế nào cũng có xuất thân từ gia đình giàu có. Cha cậu là một sĩ quan đã về hưu, còn mẹ cậu là giáo viên tiếng Anh. Thu nhập hàng tháng của họ chừng 500 USD/tháng. Cao Anh rất biết ơn vì số tiền học bổng nhận được trong 4 năm qua. “Đó là số tiền lớn” – Cao Anh nói. Đại học Toronto cũng đã tặng cậu số tiền học bổng đầu vào là 8.000 USD.
Những điều thú vị về Cao Anh
Là “phù thủy” của các con số nhưng lại không có nhiều tiền
Bạn bè của cậu kể lại rằng khi trong tài khoản cậu chỉ còn vỏn vẹn 20 USD nhưng cậu cũng sẵn sàng mua bánh rán đãi bạn bè và bất cứ ai cậu gặp, kể cả khi cậu không quen.
Khoác cờ Việt Nam trên lưng ngày tốt nghiệp
Khi bước lên sân khấu của Hội trường Convocation nhận bằng tốt nghiệp, Cao Anh đã khoác lá cờ đỏ sao vàng trên vai giống như chiếc áo choàng siêu nhân. “Đó là cách để tôi cảm ơn 18 triệu người Việt Nam – những người đã nộp thuế để tôi tới đây. Đó là một số tiền lớn” – Cao Anh nói.
Nghiện thực phẩm tốt cho não
“Bạn nên nhìn lúc cậu ấy ăn” – Tiantian Zhao, bạn làm cùng phòng thí nghiệm với Cao Anh chia sẻ. “Thằng bé có thể ăn hơn 7kg cánh gà trong một lần – 7 kg nhé!” – bà Siddique, người đã nấu ăn tối cho Cao Anh cả năm trời cho biết. Bà nói thêm: “Thằng bé ăn tất cả mọi thứ, không kén chọn”. Và ước mơ của Cao Anh khi trở về Việt Nam trong mùa hè này là “đồ ăn vặt Việt Nam”.
“Dạy” mẹ gửi thư điện tử
Mẹ cậu nói tiếng Anh rất tốt. Bà là một gia sư tiếng Anh ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng bà lại không biết sử dụng email. Cao Anh đã dạy bà cách đánh máy trước khi cậu sang Canada để có thể giữ liên lạc với gia đình. “Bây giờ mẹ gửi email cho tôi mỗi sáng. Chúng tôi cũng nói chuyện qua Skype nữa”.
Sợ thi SAT
Cao Anh cho biết đây cũng là một trong số những lý do cậu chọn một trường đại học Canada - “Không cần SAT”. Tuy nhiên, chàng cử nhân ĐH Toronto với điểm trung bình 4.0 này cho biết cậu sẽ phải luyện thi GRE vào hè này – một yêu cầu của nhiều chương trình cao học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm