Khai mạc đại hội: Ông Kim Jong-un ca ngợi thử hạt nhân, phóng tên lửa

Sau gần bốn thập niên, cuối cùng Triều Tiên đã có thêm một kỳ đại hội đảng. Lần gần nhất từng diễn ra vào năm 1980. Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 vào ngày 6-5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ca ngợi những đợt thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa trong năm 2016 là một sự thành công lớn của đất nước.

Trước ống kính đài truyền hình quốc gia, ông Kim Jong-un trong bộ vest âu phục và cà vạt đã gọi Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần này là một “cột mốc lịch sử” của đất nước. “Trong năm nay, quân đội và nhân dân đất nước đã tiến hành thành công vụ thử bom hydro đầu tiên và phóng một vệ tinh vào quỹ đạo, giúp nâng cao vị thế và sức mạnh của tổ quốc” - trang Yonhap dẫn lại phát biểu của ông Kim Jong-un.

Trước đó, theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee, đại hội đảng lần này có ý nghĩa tăng cường vị trí trung tâm của đảng Lao động Triều Tiên trong hệ thống chính trị nước này. Đồng thời, đại hội cũng có ý nghĩa củng cố vị trí của ông Kim Jong-un. Trang Yonhap dẫn lại đánh giá của một số nhà quan sát, cho rằng đây cũng là cơ hội để nhà lãnh đạo Triều Tiên thay đổi các vị trí lãnh đạo cấp cao và tiết lộ tầm nhìn của ông về các kế hoạch kinh tế và quốc phòng của đất nước.

Ông Kim Jong-un đọc diễn văn khai mạc đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Yonhap

Kỳ đại hội này cũng là một diễn đàn để ông Kim Jong-un bảo vệ chính sách phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng hiện nay, đồng thời cũng là lúc để ông đưa ra các bước cải cách kinh tế tiếp theo của chính sách “byongjin”. Kim Yong-hyun, chuyên gia về Triều Tiên tại ĐH Dongguk (Hàn Quốc), nhận định: “Có khả năng Triều Tiên sẽ điều chỉnh hoặc cải thiện chính sách byongjin”. Hãng tin AP bình luận vấn đề kinh tế sẽ được ông Kim nhấn mạnh trong kỳ đại hội này. Tuy nhiên, mặc dù chính sách “byongjin” đang xây dựng nền kinh tế quốc nội, nhiều nhà kinh tế nước ngoài cho rằng các trừng phạt quốc tế xoay quanh vấn đề hạt nhân Triều Tiên vẫn sẽ ngăn trở sự phát triển của nền kinh tế nước này.

Hãng tin Yonhap dẫn lại thông báo từ Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) cho biết các đại biểu tham dự đại hội đã dành toàn bộ ngày họp thứ hai (ngày 7-5) để bàn luận về năm vấn đề, trong đó bao gồm việc nhìn lại các dự án của ủy ban trung ương đảng và ủy ban kiểm tra. Các đại biểu cũng sẽ xem lại về quá trình bầu cử ông Kim Jong-un lên vị trí đứng đầu đảng Lao động Triều Tiên. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận lại về điều lệ đảng và quy trình bầu cử lãnh đạo mới của đảng.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên từ ngày 6-5 đã bắt đầu trình bày trước các đại biểu về những công việc mà ủy ban trung ương đảng thực hiện được trong thời gian qua. Kênh truyền hình khi đó cho biết những báo cáo của ông Kim Jong-un sẽ được tiếp tục trình bày trong ngày họp thứ hai.

Trong khi đó, trả lời tại phiên họp báo ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhận định Triều Tiên hiện đang trong giai đoạn quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. “Chúng tôi hy vọng rằng Triều Tiên có thể lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế và chung tay gìn giữ một khu vực Đông Bắc Á hòa bình và ổn định” - hãng tin Reuters dẫn lại lời ông Hồng Lỗi.

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã mời hơn 130 nhà báo quốc tế đến Bình Nhưỡng vào dịp đại hội. Tuy nhiên, các nhà báo vẫn chưa được cho vào bên trong trung tâm hội nghị Nhà văn hóa 25 Tháng Tư - nơi diễn ra đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên. Cũng có khả năng đại hội lần này tại Bình Nhưỡng không có sự có mặt của quan khách quốc tế từ các nước và tổ chức lớn, đặc biệt là Trung Quốc. Trong kỳ đại hội lần thứ 6 vào năm 1980 có tổng cộng 177 đại biểu từ 118 quốc gia, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, được mời đến tham dự, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm