Không có chuyện Mỹ đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Ý tưởng đàm phán trực tiếp vô điều kiện với Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã không được Nhà Trắng đón nhận, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Nhà Trắng ngày 13-12. Theo quan chức này, giờ chưa phải lúc đàm phán với Triều Tiên, đàm phán chỉ có thể diễn ra một khi Triều Tiên cải thiện thái độ.

“Với các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gần đây, rõ ràng giờ chưa phải lúc đàm phán” - quan chức Nhà Trắng nói với Reuters và cho rằng - “Chính phủ thống nhất rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên cũng phải chờ đến khi Triều Tiên về cơ bản cải thiện thái độ. Cũng như bản thân ngoại trưởng đã nói, điều này bao gồm cả việc không thử thêm hạt nhân và tên lửa nhưng không chỉ có thế”.

Vị này không cho biết liệu ông Trump có thống nhất trước với đề nghị này của ông Tillerson hay không. Nhưng ngày trước đó, ngay sau khi ông Tillerson ra đề nghị, Nhà Trắng ra tuyên bố nói ông Trump vẫn không thay đổi chủ trương về Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, hàng đầu) tại hội nghị Công nghiệp Đạn dược ở Bình Nhưỡng ngày 11-12, tuyên bố sẽ tăng sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ảnh: YONHAP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, hàng đầu) tại hội nghị công nghiệp đạn dược ở Bình Nhưỡng ngày 11-12, tuyên bố sẽ tăng sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ảnh: YONHAP

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13-12 cũng ra tuyên bố nói Mỹ sẽ mở cửa đàm phán với Triều Tiên “khi thời gian thích hợp” nhưng không phải lúc này, khi Triều Tiên không có tín hiệu gì sẵn sàng ngưng thử hạt nhân và tên lửa.

Theo Bộ Ngoại giao, Triều Tiên phải ngưng thử hạt nhân, tên lửa trong một thời gian xác định nào đó thì đàm phán mới có thể bắt đầu.

“Và lúc này chúng ta rõ ràng không nhìn thấy điều đó” - theo người phát ngôn Heather Nauert. Vị này cũng khẳng định ông Tillerson nói thế không phải là thiết lập chính sách mới và vẫn đi cùng đường với Nhà Trắng.

Đề nghị đàm phán trực tiếp vô điều kiện và vào bất cứ lúc nào Triều Tiên muốn được Ngoại trưởng Tillerson đưa ra ngày 12-12, trong khi đó chủ trương lâu nay của chính phủ Trump là Triều Tiên chấp nhận sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Tillerson nói đàm phán vô điều kiện là một ý tưởng thực tế và tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cùng suy nghĩ.

Quan hệ giữa hai ông Trump và Tillerson từ nhiều tháng nay vốn có nhiều khoảng cách xung quanh nhiều vấn đề đối ngoại, trong đó có Triều Tiên. Ông Trump không ít lần công khai chỉnh các tuyên bố chính sách đối ngoại của ông Tillerson. Vài tháng trước ông Trump từng lên Twitter cảnh cáo ông Tillerson “đừng lãng phí thời gian và công sức” khi ông Tillerson nói để mở khả năng đàm phán với Triều Tiên.

Cuối tháng 11 có tin đồn ông Trump đang cân nhắc kế hoạch thay thế ông Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo nhưng ông Trump và cả ông Tillerson đều phủ nhận.

Cả Nga và Trung Quốc đều hoan nghênh đề nghị của ông Tillerson với Triều Tiên. Tuy nhiên, phản ứng từ phía Triều Tiên không lạc quan. Không lâu trước khi ông Tillerson ra đề nghị, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ sản xuất thêm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm