Không quân Trung Quốc: Việt Nam là 'mối đe dọa' vào năm 2030

Kyodo bình luận rằng hải quân Trung Quốc đang phát triển mạnh với một tàu sân bay, kèm theo đó là mẫu máy bay ném bom mới có khả năng tác chiến trên tàu sân bay, đã gây chú ý cho cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, lực lượng không quân nước này cũng đã bắt đầu phát triển một chiến lược bành trướng tương tự.

Báo cáo này nhấn mạnh sự cần thiết của việc phát triển và nâng cấp 9 loại khí tài chiến lược để đối phó với những đe dọa trên, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ máy bay siêu tốc, máy bay vận tải cỡ lớn, một máy bay có thể hoạt động trên tượng tầng khí quyển, một chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, vệ tinh không quân và bom tự hoạt chính xác mục tiêu.

Quân đội Trung Quốc hoạt động với ngân sách hằng năm tới 145 tỉ USD (Ảnh: AFP)

Báo cáo cho biết Quân đội giải phóng nhân dân Tung Quốc (PLA) cần nâng cao khả năng do thám và không chiến tại khu vực phía tây Thái Bình Dương, bao gồm cả vùng lãnh thổ gần Nhật Bản.

PLA, với 2,3 triệu quân, đang hoạt động với ngân sách hàng năm khoảng 145 tỉ USD, cao hơn gấp 3 lần so với Ấn Độ (40 tỉ USD).
Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc là một tổ chức nghiên cứu chính sách dành cho giới lãnh đạo không quân. Theo Kyodo, báo cáo nói trên được học viện này chuẩn bị hồi tháng 11-2014 và những báo cáo trước đây của tổ chức này được đánh giá như bản định hướng cho việc hoạch định chính sách của Bắc Kinh.
Ngoài ra trong bản báo cáo của Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc, còn đề cập tới việc xem Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là “những mối đe dọa” đối với không phận quân sự nước này vào năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm