Khu công nghiệp liên Triều bị đóng cửa

CHDCND Triều Tiên (thường gọi là Triều Tiên) có tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư để đe dọa Mỹ và Hàn Quốc? Đây là vấn đề nóng mới được đặt ra.

Ngày 8-4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo hoạt động dịch chuyển con người và thiết bị ở đường hầm phía nam của bãi thử Punggye-ri (Triều Tiên) bắt đầu gia tăng. Tình hình này diễn ra tương tự trước lúc Triều Tiên thử hạt nhân lần ba hôm 12-2. Do đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định có thể Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ tư.

Tuy nhiên, sau đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận hoạt động tại bãi thử Punggye-ri có gia tăng nhưng đây chỉ là hoạt động bình thường. Bộ Quốc phòng thông báo Bình Nhưỡng đủ khả năng tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào, tuy nhiên hiện thời chưa có bằng chứng cho thấy sẽ thử hạt nhân.

Khu công nghiệp liên Triều bị đóng cửa ảnh 1

Các binh sĩ Hàn Quốc chốt chặn trên đường dẫn đến khu công nghiệp liên Triều Kaesong. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Kim Jang-Soo, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nhận định Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân trong khoảng hai thời điểm. Một là ngày 10-4, tức ngày Triều Tiên thông báo không còn bảo đảm an ninh cho các đoàn ngoại giao nữa; và hai là ngày 15-4, ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trong khi đó, Thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) đưa tin sáng 8-4, Bí thư BCH Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang-gon đã đến thăm khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Ông Kim Yang-gon thông báo Triều Tiên sẽ rút 53.000 lao động Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp Kaesong và tạm thời đóng cửa khu công nghiệp. Ông cho biết quyết định này là điều khó tránh khỏi khi khu công nghiệp Kaesong đã bị biến thành mục tiêu đối đầu. Ông khẳng định tình hình diễn ra trong những ngày tới phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của chính quyền Seoul.

Khu công nghiệp Kaesong đã bị cấm vào từ ngày 3-4. Hiện thời 13/123 công ty Hàn Quốc trong khu công nghiệp đã ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu.

Báo New York Times số ra tối 7-4 (giờ địa phương) cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí thiết lập kế hoạch chống khiêu khích đối với Triều Tiên.

Kế hoạch này chú trọng trả đũa ngay tức khắc theo cùng cách thức và cùng mức độ nếu Bình Nhưỡng quyết định tấn công. Điều này có nghĩa là nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí nào, Mỹ và Hàn Quốc sẽ trả đũa lại bằng vũ khí tương tự.

Trước đó, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã chỉ thị cho các binh chủng sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên mặc dù xác suất tên lửa nhắm vào Nhật không lớn.

Nguồn tin này cho biết Bộ Quốc phòng không tổ chức họp báo để công bố nhằm tránh để cho Triều Tiên kích động đồng thời bảo vệ bí mật quân sự.

Sau hai quyết định hoãn tiến hành hội nghị quân sự thường niên dự kiến diễn ra ngày 16-4 ở Mỹ và hoãn bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman 3 để tránh khiêu khích, Tướng James Thurman tư lệnh lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc đã quyết định hoãn chuyến trở về Mỹ trong tuần này.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), phát biểu tại Hanover trong chuyến thăm Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khen ngợi quyết định hoãn bắn thử tên lửa của Mỹ là cử chỉ hòa hoãn rất quan trọng trong xung đột với Triều Tiên.

Ngày 8-4, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans ở The Hague, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố kêu gọi Triều Tiên chấm dứt khiêu khích, không nên tiếp tục đối đầu và thách thức Hội đồng Bảo an LHQ và cộng đồng quốc tế. Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng khẳng định hiện thời Nga chưa có ý định sơ tán các nhà ngoại giao Nga ở Triều Tiên.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm