Khủng bố đẫm máu ở Paris: Tại sao Pháp liên tục là mục tiêu?

Cho đến lúc này Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda là hai "nghi phạm" hàng đầu mà giới truyền thông và nhiều chuyên gia đang đặt ra.

Câu hỏi đến lúc này là tại sao Pháp lại liên tiếp trở thành mục tiêu của khủng bố?

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, TS Bùi Hải Đăng, chuyên nghiên cứu về châu Âu, Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định: "Có nhiều nguồn tin cho rằng rất có thể đây ra sự “trả thù” vì Pháp can thiệp quá tích cực vào Syria và Iraq. Cũng nói thêm rằng kể từ khi triển khai chiến dịch chống IS, Pháp đã thực hiện tổng cộng 1.285 chiến dịch tấn công trên không, không kích 271 lần, phá hủy 459 mục tiêu ở Iraq".

Tương tự câu trả lời của TS Bùi Hải Đăng, tờ Telegraph nhận định lý do khủng bố tấn công Pháp vì nước này hiện đang chiến đấu chống các chiến binh thánh chiến trên phạm vi toàn thế giới.

Ngoài ra, nước Pháp cũng là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất ở châu Âu, vốn lại được xem là nơi có sự phân biệt và chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng cư dân.

 Một ngày đen tối của nước Pháp

Pháp cũng là quốc gia có dòng chảy vũ khí xuyên biên giới ở châu Âu, đặc biệt là súng ống từ nhiều quốc gia đổ về. Tờ Telegraph mô tả "Pháp như một ngòi nổ và vụ tấn công Charlie Hebdo hồi đầu năm là một ví dụ điển hình".

"Khủng bố lần này là (trả thù) cho Syria" - các báo cáo dẫn lại lời của một trong những kẻ khủng bố ở Paris cho hay. Nhưng lời của kẻ khủng bố có thể còn dùng để ám chỉ các khu vực khác mà IS bị tấn công, bao gồm cả Mali, Libya hay Iraq.

Nước Pháp hiện vẫn rất tự hào vì họ luôn trong tư thế chống lại thế giới hồi giáo cực đoan khủng bố, đặc biệt là khi cả Mỹ và Anh dường như có những dấu hiệu giảm nhiệt trong chiến dịch truy quét IS.

Hiện có hơn 10.000 quân Pháp được triển khai ở nước ngoài, trong đó có hơn 3.000 lính ở Tây Phi, 2.000 ở miền Trung châu Phi và 3.200 ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm