Khủng bố liên tiếp tại ba nước châu Âu, Trump lên tiếng

Cảnh sát cho biết một vụ xả súng xảy ra ở trung tâm TP Zurich, Thụy Sĩ hôm 19-12 đã khiến ba người bị thương. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra tại một phòng cầu nguyện Hồi giáo gần ga tàu lửa của TP. “Tôi chỉ có thể xác nhận rằng đó là một vụ xả súng” - một phát ngôn viên của cảnh sát Zurich nói với AFP.

Khủng bố liên tiếp tại ba nước châu Âu, Trump lên tiếng ảnh 1
Cảnh sát và chó nghiệp vụ tại hiện trường vụ xả súng ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Truyền thông Thụy Sĩ cho biết ba người bị thương, tất cả đều là người già. Nghi phạm xả súng đã bỏ trốn khỏi hiện trường và cảnh sát đang phong tỏa khu vực xảy ra vụ xả súng. Cùng ngày, ở Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cũng bị chấn động bởi hành động khủng bố.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tại một buổi triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara ngày 19-12 (giờ địa phương), Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov đã bị bắn trọng thương và qua đời sau khi được đưa vào bệnh viên, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận. Vụ việc xảy ra chỉ vài phút sau khi ông bắt đầu bài diễn văn khai mạc buổi triển lãm do Đại sứ quán Nga tài trợ tổ chức.

Hãng tin AP cho biết tay súng mặc đồ comple lịch sự và tự nhận làm cảnh sát để trà trộn vào buổi triển lãm. Khi nổ súng bắn đại sứ Nga, người này có hô to "Allahu Akbar" và nã ít nhất tám phát đạn vào người nạn nhân, theo hãng tin RT. Tay súng đã bị lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngay tại sảnh chính của nhà triển lãm.

Khủng bố liên tiếp tại ba nước châu Âu, Trump lên tiếng ảnh 2
Hiện trường vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở Đức. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tại Đức, tờ Channels News Asia cho biết một chiếc xe tải đã lao vào một khu chợ Giáng sinh tổ chức tại khu vực phía tây của thủ đô Berlin (Đức), khiến 12 người thiệt mạng và làm bị thương khoảng 50 người khác.

Tài xế xe tải đã trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát Đức nói với kênh truyền hình thời sự N24 rằng tài xế đã bị bắt giữ. Trong khi đó, người ngồi bên cạnh tài xế đã tử vong nhưng cảnh sát cho biết chưa rõ nguyên nhân cái chết. Cuộc tấn công được cho là có liên quan tới “những kẻ khủng bố Hồi giáo”.

Ngay sau đó, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên án vụ tấn công. Ông nói rằng: “Trái tim và lời cầu nguyện của chúng ta xin được gửi đến những người thân yêu của các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Berlin. Những người dân vô tội đã bị sát hại trên đường phố khi họ chuẩn bị tổ chức lễ Giáng sinh”.

Khủng bố liên tiếp tại ba nước châu Âu, Trump lên tiếng ảnh 3
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công. Ảnh: Sky News

“IS và các phần tử khủng bố Hồi giáo khác tiếp tục tìm cách sát hại người Kitô giáo trong cộng đồng của họ và những nơi thờ phượng. Những kẻ khủng bố này và mạng lưới của bọn chúng trong khu vực và trên thế giới phải bị xóa sổ khỏi hành tinh này, một nhiệm vụ mà chúng ta sẽ tiếp tục sánh bước cùng nhau” - tân tổng thống Mỹ  nói.

Trên trang Twitter, ông Trump tuyên bố ba cuộc tấn công khủng bố diễn ra trong cùng một ngày ở các nước thuộc châu Âu gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Đức cho thấy “tình hình diễn biến tệ hơn. Thế giới văn minh buộc phải thay đổi suy nghĩ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm