Khủng bố Đông Nam Á tham chiến ở Philippines

“Trước đây đó chỉ là một nhóm khủng bố địa phương, nhưng bây giờ, chúng đã đi theo ý thức hệ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chúng muốn biến Mindanao thành một phần của vương quốc Hồi giáo” - Luật sư Trưởng Chính phủ Philippines Jose Calida nói trong một cuộc họp báo, theo hãng tin Reuters.

Lực lực quân đội Philippines tại TP Marawi. Ảnh: REUTERS.

Theo ông Calida, những lực lượng khác ngoài chiến binh của nhóm khủng bố Maute đang tham chiến ở miền Nam Philippines là những nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan người Indonesia, Singapore và Malaysia.

Một phát ngôn viên của quân đội chính phủ Philippines cũng cho hay có 6 người đã bị giết ở Mindanao hôm qua, trong đó có các chiến binh của Malaysia, Indonesia và “quốc tịch khác”.

“Những gì xảy ra ở Mindanao đã không còn là cuộc nổi loạn của người dân Philippines nữa” mà đã “trở thành một cuộc xâm lược của những kẻ khủng bố nước ngoài, những kẻ đi theo tiếng gọi của IS rằng hãy tới Philippines nếu không thể đến được Iraq hoặc Syria” – ông Calida nói thêm.

Theo ông, mục đích của những nhóm khủng bố này là thành lập một “tỉnh” của Hồi giáo ở Mindanao, và chúng sẽ nhắm tới bất cứ ai để đạt được mục tiêu này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật đối với toàn bộ đảo Mindanao trong vòng 60 ngày. Ảnh: RAPPLER.

Quân đội Philippines hôm nay cũng cho biết Singapore, Malaysia là một trong số những nhóm chiến binh nước ngoài đang tham gia cuộc nổi dậy của phiến quân liên quan đến IS tại TP Marawi. “Cũng có người Malaysia, người Singapore, trong cuộc chiến ở Marawi ... một số người đã bị giết” - Người phát ngôn quân đội Philippines Chuẩn tướng Restituto Padilla khẳng định.

Ông Padilla cho biết Philippines đã liên lạc với chính phủ của những nhóm chiến binh nước ngoài này để nhờ trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.

Hôm 25-5, Bộ Tư lệnh miền Tây Mindanao của Philippines (WESMINCOM) đã tuyên bố có ít nhất 31 chiến binh của nhóm Maute liên quan đến IS đã bị tiêu diệt tại TP Marawi kể từ hôm 23-5 khi cuộc giao tranh xảy ra. Về phía quân đội chính phủ, có ít nhất 13 binh sĩ và cảnh sát đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh này.

Đêm ngày 23-5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật đối với toàn bộ đảo Mindanao trong vòng 60 ngày. Ông Duterte cũng cảnh báo rằng sẽ không ngần ngại tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc nếu khủng bố mở rộng ra ngoài khu vực Mindanao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm