Khủng bố Somalia tấn công đại học Kenya

Sau vụ tấn công trung tâm thương mại ở thủ đô Nairobi (Kenya), tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Shabab ở Somalia lại ra tay với vụ tấn công ĐH Moi ở TP Garissa (miền Đông Kenya).

Cảnh sát Kenya thông báo vụ tấn công bắt đầu lúc 5 giờ 30 rạng sáng 2-4 (giờ địa phương).

Đầu tiên các phần tử vũ trang đã cho nổ cổng chính của trường, bắn chết hai nhân viên bảo vệ rồi xông vào trường điên cuồng nã đạn.

Các cảnh sát canh gác khu học xá nghe tiếng súng đã can thiệp. Cuộc đấu súng diễn ra rất căng thẳng nhưng không cản được bọn tấn công tiến vào khu nhà ở sinh viên.

Hầu hết sinh viên còn đang ngủ. Một số đến đền thờ cầu kinh buổi sáng. Nghe tiếng súng, các sinh viên đã tìm cách leo tường hoặc leo cửa sổ chạy ra ngoài.

Quân đội và cảnh sát đã lập tức được triển khai.

Báo The Standard (Kenya) đưa tin chưa rõ có bao nhiêu tên tham gia tấn công.

Cảnh sát bao vây bên ngoài ĐH Moi ở TP Garissa (miền Đông Kenya). Ảnh: AP

Trong lúc cuộc đấu súng đang diễn ra, tổ chức khủng bố Al-Shabab ở Somalia đã gọi điện thoại cho hãng tin AFP nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Kenya.

Chúng tuyên bố Kenya đã tuyên chiến với Somalia và các tay súng Al-Shabab đang có mặt trong trường tiêu diệt những kẻ chống lại Al-Shabab.

Chúng cho biết các con tin là tín đồ Hồi giáo sẽ được thả, còn các con tin không phải tín đồ Hồi giáo sẽ bị bắt giữ.

Cô sinh viên Beatrice Mortan, 23 tuổi, thoát được ra ngoài đã thuật lại: “Mấy bạn và em đang ngủ say thì nghe có tiếng súng. Tụi em rất sợ, đầu tiên cứ tưởng nổ chập điện. Tụi em mặc đồ ngủ chạy ra. Có nhiều tiếng nổ vang đến từ các lớp học rồi đến cạnh nhà ngủ. Trời tối thui… Tụi em bắt đầu chạy, leo qua hàng rào…”.

Bộ Nội vụ thông báo trên Twitter ba trong bốn tòa nhà đã được sơ tán. Bọn tấn công đang cố thủ trong tòa nhà còn lại. Cảnh sát cho biết bọn tấn công trang bị vũ khí hạng nặng đang ở trên mái tòa nhà chính của trường.

Bộ trưởng Nội vụ Joseph Nkaissery và chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Joseph Boinnet đã đến hiện trường.

Tổng thống Uhuru Kenyatta đã phát biểu chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ông khẳng định sẽ triển khai quân cần thiết để kiểm soát tình hình.

Vụ tấn công xảy ra ở Kenya ngay sau khi Nhà Trắng thông báo tổng thống Obama sẽ đến Kenya vào tháng 7-2015 để tham dự hội nghị thế giới về khởi nghiệp và sẽ hội đàm với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta.

Ông Obama có mẹ người Mỹ, cha người Kenya. Năm 2006, sau khi được bầu vào Thượng viện, ông có về quê nội Kenya. Chuyến công du đến Kenya vào tháng 7 sẽ là lần đầu tiên ông trở về quê nội từ khi bước chân vào Nhà Trắng năm 2009.

Trong chuyến công du đến vùng hạ sa mạc Sahara (châu Phi) hồi tháng 7-2013, ông ghé Tanzania, Senegal và Nam Phi chứ không đến Kenya.

HOÀNG DUY

Kenya có 700 km đường biên giới giáp Somalia. Năm 2012, ít lâu sau khi quân đội Kenya can thiệp vào Somalia tiêu diệt Al-Shabab, bọn chúng đã tấn công hai nhà thờ Công giáo tại TP Garissa làm 16 người chết. Đến tháng 9-2013, Al-Shabab đã tấn công trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi làm 67 người thiệt mạng. Trong tháng 6 và 7-2014, chúng cũng đã mở nhiều vụ tấn công đẫm máu vào các làng duyên hải Kenya và xử tử 96 người.

______________________________________

815 sinh viên và 60 nhân viên nhà trường có mặt trong trường lúc vụ tấn công xảy ra. Bộ Nội vụ thông báo có 70 người chết, 65 người bị thương. Một nghi can đã bị bắt giữ trong khi đào tẩu và 4 tên khủng bố bị tiêu diệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm