Khủng bố tàu cao tốc Bỉ, 'không may' gặp lính Mỹ

CNN ngày 22-08 cho biết, chuyến tàu Thalys đang đi từ Amsterdam đến Paris thì vụ tấn công đã diễn ra. Nghi phạm lúc đó giấu một khẩu súng trường Kalashnikov của y trong nhà vệ sinh, dường như chuẩn bị tấn công và mang bên mình một khẩu súng ngắn thì hai thành viên quân đội Mỹ trong trang phục thường dân bất ngờ đối đầu với người này.

Tay súng đã bắn vào hai thành viên này và một số hành khách trên tàu. Hai thành viên quân đội Mỹ đã áp đảo kẻ tấn công, sau đó y bị bắt khi con tàu được chuyển hướng đến thị trấn Arras (Pháp), cách Paris khoảng 185 km về phía Bắc.

 Chuyến tàu Thalys đang đi từ Amsterdam đến Paris thì vụ tấn công đã diễn ra (ảnh chụp từ video CNN)

Vẫn chưa rõ hai thành viên quân đội Mỹ này phục vụ ở khu vực nào. Các quan chức chống khủng bố châu Âu xác định họ là lính thủy quân lục chiến. Nhà Trắng thì nói rằng họ chỉ là những quân nhân của Mỹ. 

Theo cơ quan chống khủng bố châu Âu, tay súng là một công dân Moroccan. Một nguồn tin an ninh thứ hai nói với CNN rằng tay súng đã được biết đến bởi tình báo Pháp. Nguồn tin này cho biết tay súng có liên quan đến IS.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói: "Tôi lên án vụ tấn công khủng bố trên con tàu Thalys và đồng cảm với các nạn nhân".
Cuộc tấn công tàu vẫn chưa chính thức được phân loại như là một hành động khủng bố, mặc dù các quan chức chống khủng bố cao cấp châu Âu chỉ nói vụ tấn công này đáng ngờ. 

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết văn phòng công tố viên chống khủng bố tại Paris sẽ điều tra. Ông bày tỏ "lòng biết ơn và ngưỡng mộ" vì sự giúp đỡ của các thành viên quân đội Mỹ.

 Một quân nhân Mỹ đã bị thương trong vụ tấn công khủng bố (ảnh chụp từ video CNN)

Trong số 3 người bị thương có 2 người đã nhập viện với những vết thương nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, ông Anthony Blondeau, phát ngôn viên của thành phố Arras cho biết. 

Ông cho biết một trong số họ là người Mỹ. Phía Nhà Trắng cũng đã xác nhận có một thành viên quân đội Mỹ bị thương. Người thứ ba bị thương là một diễn viên người Pháp tên Jean-Hugues Anglade. Người này chỉ bị các vết thương nhẹ ở tay, Blondeau nói.
Thalys là tàu cao tốc đi từ Paris đến Brussels trong vòng 1 giờ 22 phút, đến Cologne, Đức, trong 3 giờ 14 phút và Amsterdam chỉ trong 3 giờ và 16 phút. Đoàn tàu đang trên đường tới Paris thì vụ tấn công xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm