Khủng hoảng nhập cư kéo Anh ra khỏi EU?

Trong ngày 20-2 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh David Cameron trình bày trước nội các chính phủ một thoả thuận đặc biệt có thể giúp giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) mà ông và EU đã đạt được cuối ngày 19-2 sau hai ngày họp liên tục ở Bỉ.

Thủ tướng Anh David Cameron đến dự hội nghị EU tại Bỉ ngày 19-2. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Thỏa thuận đề cập đến bốn lĩnh vực chính: Quyền chủ quyền của các nước thành viên, chính sách an sinh xã hội, lao động tự do và cạnh tranh kinh tế.

Theo thỏa thuận, Anh sẽ giữ tư cách độc lập trong một số hiệp ước tương lai của khối nếu không thấy có lợi cho mình. Tiếng nói của Quốc hội các nước thành viên có trọng lượng hơn trong tiến trình EU ban hành các quyết định.

Anh vẫn sẽ không tham gia khu vực sử dụng đồng euro và lĩnh vực tài chính của Anh sẽ không bị EU phân biệt đối xử vì lý do này.

Ngoài ra, Anh được EU đồng ý không chi trả phúc lợi cho người nhập cư trong bốn năm. Điều khoản này sẽ được thực hiện trong bảy năm, ban đầu ông David Cameron đòi tới 13 năm.

Ngoài ra, con cái lao động nhập cư ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ phúc lợi theo mức của nước đó, chứ không phải theo mức hỗ trợ phúc lợi cho trẻ em ở Anh, nhưng quy định này sẽ chỉ thực hiện sau năm 2020.

Thỏa thuận là kết quả của sáu tháng ngoại giao con thoi giữa Thủ tướng David Cameron và các lãnh đạo EU.

Nếu được nội các đồng ý, thỏa thuận sẽ được đưa ra tại cuộc trưng cầu dân ý khả năng Anh ở hay rời khỏi EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23-6.

Các lãnh đạo EU họp tại Bỉ ngày 19-2. (Ảnh: USA TODAY)

Thủ tướng David Cameron đang rất lạc quan thỏa thuận sẽ giúp giữ Anh ở lại EU sau cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, theo hãng tin CNN (Mỹ) thì không có gì đảm bảo người dân Anh sẽ đồng ý ở lại EU vì thỏa thuận.

Dòng người nhập cư khổng lồ từ Trung Đông và Bắc Phi đến châu Âu là một trong những lý do chính khiến người dân Anh muốn rút khỏi EU vì lo ngại người nhập cư sẽ ảnh hưởng cơ hội việc làm và sự đồng nhất dân tộc Anh.

Anh tham gia EU từ hơn 40 năm trước. Nhiều năm gần đây quan hệ giữa Anh và EU ngày càng căng thẳng vì Anh bất đồng với tiến trình ra chính sách của EU.

Năm 2013 vì áp lực từ chính phủ, Thủ tướng David Cameron hứa sẽ trưng cầu dân ý khả năng Anh rời EU trước cuối năm 2017, tuy nhiên cho biết trước đó ông sẽ thương lượng với EU về những điều khoản có lợi cho Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm