‘Khủng hoảng Syria không thể chấm dứt nếu vắng ông Putin’

Horst Seehofer, nhà lãnh đạo của Liên minh xã hội Kitô giáo ở Bavaria, Đức (CSU) đã kêu gọi hợp tác sâu rộng hơn với Nga để giải quyết bạo động quân sự ở Syria. Ông cho biết thêm vấn đề sẽ không được giải quyết nếu không có sự hỗ trợ từ tổng thống Nga Putin, theo tạp chí Spiegel.
Hôm 12-9, Thủ tướng Đức Merkel cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự, bà kêu gọi các cường quốc phương Tây hãy hợp tác với Nga.

“Đức và các cường quốc Tâu Âu cần hợp tác với Nga cũng như Mỹ để giải quyết khủng hoảng ở Syria” – truyền thông nhà nước Đức dẫn lời thủ tướng Merkel.

 Bạo động đang diễn ra ở Syria (Ảnh: AFP)

“Chúng ta cần những sáng kiến ngoại giao đồng nhất của Liên Hiệp Quốc, trong đó có sự tham gia của Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các cường quốc khu vực” – tạp chí Spiegel dẫn lời nhà chính trị Gerd Mueller, Bộ trưởng liên bang về hợp tác kinh tế và phát triển cho biết.
Vào ngày 14-9, giới lãnh đạo đảng này sẽ thảo luận phương thức hợp tác với Moscow.
Trong khi đó, Nga tái khẳng định rằng số phận của Syria nên do chính Syria quyết định, không nên bị chi phối từ bên ngoài.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 13-9 cho biết Moscow đang xem xét việc áp đặt các quyết định từ bên ngoài đối với tương lai của Syria theo nếu công dân nước này không tán thành.
Ông cũng khẳng định lại rằng Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng phải để Syria tự quyết định tương lai của đất nước.
Quan điểm này cũng được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chia sẻ. Ông đã nhấn mạnh rằng tất cả các vấn đề chính trị và tổ chức phải được giải quyết dựa vào ý chí tự nguyện của nhân dân Syria.
“Tương lai của Tổng thống Syria Assad nên do chính người dân Syria quyết định. Đây là nguyên tắc cốt lõi của nền dân chủ và phù hợp với Điều lệ của Liên Hiệp Quốc” – ông Ban Ki-moon nói.
“Đồng thời” – ông nhấn mạnh “các nhà lãnh đạo của Syria nên học cách lãnh đạo đất nước theo cách thích hợp, bao gồm tất cả các nhóm xã hội trong đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm