Kịch bản cho cuộc chiến Israel-Hamas

Theo nhật báo Haaretz của Israel, quân đội Israel đã chuẩn bị từ sáu tháng trước, khi Hamas và Israel đang thương lượng ngừng bắn với Ai Cập giữ vai trò trung gian. Lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã chỉ thị cho cơ quan tình báo Israel phải thống kê cho được các vị trí bố phòng của Hamas và nhiều tổ chức vũ trang khác ở Gaza. Quân đội Israel cũng đã thực tập đánh chiếm Gaza trên sa bàn trong suốt một năm rưỡi.

Về phía Hamas, Hamas có khoảng 13.000 quân với hạt nhân là Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam gồm khoảng 1.000 tay súng tinh nhuệ. Theo các chuyên gia quân sự, lực lượng vũ trang Hamas có tổ chức tốt, được tổ chức Hezbollah ở Liban huấn luyện quân sự, đặc biệt là bài học gài mìn đánh địch và chiến thuật đánh du kích nhưng chỉ có vũ khí hạng nhẹ, tên lửa chống tăng, hỏa tiễn Qassam và Grad (tầm bắn tối đa 20 km).

Tuy nhiên, hiện thời các tay súng Ezzedine al-Qassam vẫn chưa thực sự chiến đấu và Hamas muốn áp dụng chiến thuật đánh du kích mà phong trào Hezbollah ở Liban đã thực hiện năm 2006 khi Israel đưa bộ binh sang Liban. Dải đất Gaza hẹp (dài 30 km, rộng 10 km) lại đông dân. Nếu muốn tiêu diệt Hamas, quân đội Israel buộc phải tiến quân trên đường phố, như vậy sẽ đối đầu với chiến tranh du kích nguy hiểm.

Kịch bản tệ hại nhất xảy ra với Israel là phong trào Hezbollah ở Liban với kho dự trữ 40.000 tên lửa và hỏa tiễn sẽ mở mặt trận thứ hai ở miền Bắc Israel. Song song theo đó, cuộc chiến đá cuội của người Palestine tái diễn ở bờ Tây. Kịch bản thứ hai lạc quan hơn là Israel và Hamas đàm phán để tiếp tục thực hiện một giai đoạn ngừng bắn mới.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm