Kịch bản tấn công Triều Tiên của Mỹ

Hãng tin Yonhap cuối tuần qua đưa tin công ty tình báo tư nhân Stratfor, Mỹ đã công bố báo cáo đề cập tới kịch bản một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 16-6, trong báo cáo gồm năm phần dưới tựa đề "Removing the Nuclear Threat" (tạm dịch: Loại bỏ mối đe dọa hạt nhân) của Stratfor nêu chi tiết các phương tiện quân sự có thể được sử dụng cho một cuộc tấn công Triều Tiên và các khả năng đáp của Bình Nhưỡng.

Tên lửa Triều Tiên trong một buổi lễ duyệt binh. Nguồn: IB Times

Theo báo cáo của Stratfor, các máy bay ném bom B-2 và tiêm kích chiến thuật F-22 của Mỹ sẽ “là xương sống trong mọi chiến dịch nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên”.

Quân đội Mỹ sẽ huy động 10 máy bay B-2 để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Triều Tiên, cùng với 24 máy bay F-22 xuất kích từ các sân bay tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Mỗi máy bay F-22 sẽ được trang bị hai quả bom GBU-32 JDAM 450 kg, trong khi cường kích B-2 sẽ mang theo 16 quả bom hạng nặng GBU-31 JDAM 900 kg hoặc hai quả bom xuyên phá boongke GBU-57.

Ngoài ra, theo tờ Chosun Ilbo báo cáo của Stratfor còn cho hay Mỹ cũng sẽ bố trí 2/4 tàu ngầm lớp Ohio ngoài khơi bờ biển Triều Tiên và phóng khoảng 300 tên lửa hình trình BGM-109 Tomahawk vào các căn cứ không quân, trong khi đó Không quân Mỹ sẽ tập trung tấn công các cơ sở hạt nhân.

Báo cáo nhận định Triều Tiên sẽ đáp trả, sẽ thực hiện một cuộc tấn công trả đũa vào Hàn Quốc và Nhật Bản bằng pháo tầm xa, bom sinh hóa và tên lửa tầm ngắn, biệt kích và tấn công mạng.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết do lo ngại khả năng leo thang căng thẳng, quân đội Mỹ nên chuẩn bị cho cuộc chiến quy mô lớn nhằm vô hiệu hóa các khả năng đáp trả của Mỹ.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng kịch bản tấn công phủ đầu Triều Tiên của Mỹ khó có thể xảy ra. Họ nói rằng vẫn có thể có nhiều cơ sở hạt nhân bí mật, trong đó có nhà máy làm giàu uranium dưới lòng đất mà các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc không phát hiện ra được.

“Năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã vượt qua lằn ranh đỏ” – GS Park Won-kon thuộc ĐH Handong Global nói. Nhưng cũng theo ông, dù sao Triều Tiên cũng đang trong tình trạng báo động.

“Bình Nhưỡng dường như lấy làm lo lắng rằng quân đội Mỹ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa của nước này bất cứ lúc nào giống như Israel dội bom cơ sở hạt nhân của Syria” – một quan chức an ninh ĐH Handong Global nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm