Singapore phạt tù người dàn xếp hôn nhân giả với phụ nữ Việt

Theo báo The Straits Times, bị cáo Tan Chuen Zin đã nhận bản án trên trong phiên tòa diễn ra cuối tuần trước tại đảo quốc Sư tử. Tan bị kết tội sắp đặt các cuộc “hôn nhân tiện lợi” và chứa chấp các phụ nữ Việt.

Tan xộ khám vào tháng 3-2017 sau khi hai “cặp vợ chồng” mà người này mai mối bị các nhân viên Cục Di trú và Cửa khẩu Singapore (ICA) bắt giữ một tháng trước đó, The Straits Times dẫn lời ICA nói trong một thông cáo đưa ra hôm 22-1.

Hai người đàn ông Singapore đã tiếp cận Tan vào tháng 5-2016, khi cả hai gặp khó khăn về tài chính.

Ông David Sim, 52 tuổi, đã hỏi Tan về các đề xuất công việc, nhưng người này đề nghị Sim tham gia một cuộc hôn nhân tiện lợi vốn có thể mang lại cho Sim 4.000 SGD, và thêm 300 SGD cho mỗi lần gia hạn thị thực thăm viếng của “vợ”.

Ông Sim được làm mai cho cô Tran Thuy Bich Tran, 24 tuổi, vào tháng 7-2016, sau khi cô được Tan thuyết phục nên kết hôn để kéo dài thời gian ở lại Singapore.

"Ông mai" Tan Chuen Zin. Ảnh chụp màn hình báo THE STRAITS TIMES

Người phụ nữ trên đã trả cho Tan 9.000 SGD cho cuộc hôn nhân, và cam kết trả cho anh ta 300 SGD tiếp theo cho mỗi lần gia hạn thành công thị thực của cô này tại Singapore.

Một người Singapore khác tên Tan Jian You, 27 tuổi, đã được đề nghị 1.500 SGD cho một cuộc hôn nhân tiện lợi.

“Vợ” của anh ta, cô Vo Thi Diem Kieu, 23 tuổi, cũng đã trả cho Tan 9.000 SGD cho cuộc hôn nhân với người đàn ông 27 tuổi nói trên.

Cả hai “người vợ” đều ở trong căn hộ của “ông mai” Tan sau các nghi lễ long trọng vào tháng 11-2016 và họ đã trả cho Tan 530 SGD mỗi tháng tiền thuê nhà. Nhưng vào ngày 20-2-2017, hai cặp vợ chồng đã bị ICA bắt giữ. Tan cũng bị bắt vào tháng sau đó.

Hai cặp “vợ chồng” đã bị kết án sáu tháng tù hồi năm 2017 vì tham gia các cuộc hôn nhân giả và đưa ra những tuyên bố sai lệch trong đơn xin thị thực thăm viếng.

Năm ngoái, ICA đã phanh phui ít nhất hai băng nhóm tổ chức hôn nhân giả liên quan đến tổng cộng 31 người, trong đó có 13 cặp vợ chồng giả.

Hình phạt tối đa cho việc sắp đặt hoặc tham gia một cuộc hôn nhân tiện lợi là phạt tiền đến 10.000 SGD và phạt tù đến 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm