Kim Jong Un đích thân giám sát thử tên lửa gần biên giới Hàn Quốc

 Từ sau cuộc chiến giữa hai miền Nam-Bắc Hàn năm 1950, tình hình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn khá căng thẳng. Giữa hai bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình. Sự xuất hiện của chủ tịch Kim Jong Un tại buổi tập trận của quân đội ngay sát biên giới khiến người ta thêm lo ngại.

Kim cũng là người trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc bắn thử tên lửa đến vị trí cách một đài thiên văn của Hàn Quốc vài km về phía Bắc. Vị trí này rơi vào khu vực phi quân sự DMZ giữa hai nước. Hành động trên được coi là sự khiêu khích khá rõ ràng từ phía Triều Tiên dành cho láng giềng của mình.

 Chủ tịch Kim Jong Un tại buổi tập trận sát biên giới với Hàn Quốc

Những cuộc tập trận và thử tên lửa của Triều Tiên ngày càng leo thang, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Hồi tháng 6, chỉ trong hai tuần, nước này đã cho bắn thử 4 quả tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản.

Vẫn chưa rõ động cơ vì sao Kim Jong Un cho tổ chức tập trận ở gần biên giới như vậy. Tuy nhiên, truyền thông nước này trước đó đã xem hành động quân đội Mỹ xây dựng một tàu sân bay hải quân ở Hàn Quốc là một sự can thiệp đầy dụng ý. Đáp trả lại động thái này, hôm chủ nhật vừa qua, chủ tịch Kim Jong Un đích thân có mặt tại buổi ra mắt hai tên lửa Scud-class, như một cách để chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình.

Triều Tiên đã nhiều lần bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía Đông và phía Tây vùng biển của họ. Việc làm này gây “nhức mắt” không chỉ với Hàn Quốc mà còn với cả Nhật Bản.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói: “Tên lừa vừa rồi của Triều Tiên đã được bắn rất gần với khu vực DMZ. Đó thực sự là một mối đe dọa. Chính thường dân cũng có thể nhìn thấy cột nước tung lên khi tên lửa phát nổ ngoài biển. Chính phủ Hàn Quốc sẽ không nhân nhượng nếu Triều Tiên vượt quá giới hạn vùng DMZ”.

An Khương (theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm