Kim Jong-un tái phát bệnh, em gái lại thay anh nắm quyền?

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phân tích đoạn phim vừa được phát đi trên kênh truyền hình Triều Tiên, chủ tịch Kim lại đang phải bước đi khập khiễng một cách rõ nét.
Tháng trước, ông Kim Jong-un cũng từng xuất hiện trong một sự kiện cùng các nữ phi công với dáng đi hết sức khó khăn.
Trong mùa xuân vừa rồi, nhã lãnh đạo 30 tuổi của Triều Tiên đã gặp phải vấn đề ở chân. Tình hình nhanh chóng diễn biến tệ hơn khiến ông Kim Jong-un phải vắng mặt ở tất cả các hoạt động xuất hiện trước công chúng trong gần 40 ngày.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim đã phải tiến hành phẫu thuật mắt cá chân cùng ekip bác sĩ từ Pháp, Nga và cả Trung Quốc. Có khả năng rất cao là chứng bệnh ở mắt cá của chủ tịch Kim Jong-un đã tái phát sau khi ông vừa trở lại chưa lâu. 

Kim Yo-jong, em gái của  ông Kim Jong-un đang tham gia chính quyền

 Trong khi đó, Kim Yo-jong, cô em gái 25 tuổi của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhanh chóng nâng cao địa vị trong nội bộ chính quyền Bình Nhưỡng. Có khả năng cô Kim Yo-jong sẽ được ấn định trở thành người thay thế anh trai trong tình huống khẩn cấp.

Cuối tháng trước, chính quyền Bình Nhưỡng đột nhiên công khai chức vụ phó bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động, tương đương chức vụ phó thủ tướng ở Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên chính quyền Bình Nhưỡng công bố chức vụ chính thức của cô Kim trên phương tiện thông tin đại chúng dù không nói rõ cô nắm quyền ở lĩnh vực nào trong đảng. 

Điều đáng chú ý là Kim Yo-jong là phó bí thư trẻ tuổi nhất trong lịch sử ở Triều Tiên. Hơn thế nữa, cô đạt được địa vị trên chỉ vỏn vẹn ba năm sau ngày cha mất. Tuy nhiên, theo tình báo Hàn Quốc, vai trò của Kim Yo-Jong trên thực tế lớn hơn nhiều so với chức vụ của cô.

Ông Kim Jong-un cùng em gái Kim Yo-jong thường xuyên xuất hiện cùng nhau

Trở lại sau quá trình điều trị gần 40 ngày vào tháng 10, ông Kim Jong-un cùng em gái Kim Yo-jong thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện đại chúng. Việc một người trong dòng họ của Kim Jong-un trở thành nhân vật quyền lực thứ hai trong chính quyền là điều hoàn toàn bình thường ở Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un có đến hai em gái và nhiều thân nhân khác có vai trò lớn trong chính quyền, bởi thế có không ít lời đồn đại và bàn tán xoay quanh việc ai trong dòng họ Kim sẽ trở thành người “kế vị”. Song chỉ mới 30 tuổi, Kim Jong-un còn nhiều thời gian để quyết định người tiếp nối mình trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm