Kinh doanh bao cao su 'gặp hạn' sau khi Trung Quốc bỏ chính sách một con

Giới đầu tư Trung Quốc hôm 30-6 nói rằng các công ty chuyên sản xuất đồ dùng trẻ em sẽ chứng kiến "sự bùng nổ" trong doanh số bán hàng sau khi Trung Quốc áp dụng chính sách mới cho phép các cặp vợ chồng được quyền có hai con. 

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Credit Suisse ước tính rằng việc nới lỏng kiểm soát sẽ dẫn đến có thêm 3-6 triệu trẻ em Trung Quốc được sinh ra mỗi năm, trong thời gian năm năm, tính từ năm 2017. 

 Giá cổ phiếu của các công ty sản xuất tã lót, xe nôi và sữa trẻ em tại Trung Quốc dự đoán sẽ tăng cao sau khi chính quyền nước này bãi bỏ chính sách một con. (Ảnh: The Guardian)

Trước đây, trung bình mỗi năm Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới với gần 1,4 tỉ người, có khoảng 16,5 triệu trẻ em được sinh ra. Chính sách một con đã được chính quyền Trung Quốc áp dụng từ năm 1979 để kiềm chế tăng dân số.
Báo cáo của Credit Suisse cho rằng với chi phí nuôi con hằng năm ước tính khoảng 40.000 nhân dân tệ, việc số trẻ em tăng lên đòi hỏi tổng các người tiêu dùng sử dụng thêm 120-240 tỉ nhân dân tệ mỗi năm, chiếm 4%-6% tổng doanh thu bán lẻ của Trung Quốc.
"Người vui kẻ buồn" sau khi chính sách hai con được áp dụng
Một trong những công ty được hưởng lợi nhiều nhất là China Child Care, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc và da cho trẻ em. Giá cổ phiếu công ty này đã cao hơn 40% trên sàn chứng khoán Hong Kong hôm 30-10.
Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng sản xuất bao cao su Nhật Bản Okamoto Industries, một lựa chọn yêu thích của người dân Trung Quốc, đã giảm 10% ở Tokyo.
Các nhà sản xuất sữa bột trẻ em tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục đã tăng mạnh, dẫn đầu là Beingmate Baby & Child Food, với giá cổ phiếu tăng 10% trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Các công ty Nhật Bản cũng là một trong số các đối tượng được hưởng lợi. Cổ phiếu công ty sản xuất bình sữa Pigeon Corp đã tăng 10,7% trong khi các nhà sản xuất tã như Unicharm và Kao có giá cổ phiếu tăng gần 4% ở Tokyo.
Các sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản và nước ngoài khá phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc do được đánh giá có chất lượng cao. Các sản phẩm này được đánh giá cao ở Trung Quốc sau nhiều vụ bê bối thực phẩm và an toàn sản phẩm khác liên quan đến các thương hiệu nội địa.
Tại New Zealand, đồng USD nội địa tăng gần 1%, lên 0,6772 USD (30p). Đây này là một nước xuất khẩu sữa bột lớn. Các công ty của quốc gia này tại Trung Quốc sẽ có thể hưởng lợi từ sự "bùng nổ trẻ em" ở Trung Quốc sắp tới.
Trong khi đó, giá cổ phiếu hãng Goodbaby International, chuyên sản xuất xe nôi, ghế ngồi xe,… tăng 7,4% hôm 29-10 và sau đó tăng thêm 2,3% vào ngày thứ Sáu (30-10). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm