Kỷ lục: 12.000 người tranh cử vào Quốc hội Iran

Tổng thống Hassan Rouhani thuộc phe cải cách, ông đã đắc cử bằng vụ lở đất năm 2013 và việc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 7 với các cường quốc trên thế giới. Tổng thống Rouhani hy vọng những người ủng hộ ông có thể giành được 290 ghế trong Quốc hội và kết thúc một năm thống lĩnh của phe bảo thủ.
Có một hội đồng thân tín phía sau, ông Rouhani sẽ có quyền lực hơn trong việc đưa ra những cải cách trong nước về tăng cường tự do chính trị và xã hội. Trong khi hiện nay, những nỗ lực của ông đều bị các lực lượng tư pháp và an ninh xét nét.

Tuy nhiên, nhiều người thuộc phe bảo thủ đã cảnh báo sẽ gây nên “hỗn loạn” tại cuộc bầu cử. Đây được xem là động thái thể hiện sự phản đối đối với những cải cách kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2009 - một cuộc bầu cử gây nên một làn sóng đàn áp và bắt bớ.

Kỷ lục: 12.000 người tranh cử vào Quốc hội Iran ảnh 1
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani đăng ký cuộc bầu cử của Hội đồng Chuyên gia tại Bộ Nội vụ ở Tehran tháng 12-2015. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Rouhani và người đồng minh quyền lực của mình là ông Akbar Hashemi Rafsanjani đang hy vọng sẽ nhận được sự tín nhiệm sau khi đã ký thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.
Một số bộ trưởng từng là cựu tổng thống Iran như ông Mohammad Khatami phe cải cách và ông Mahmoud Ahmadinejad phe bảo thủ cũng tham gia tranh cử.
Để vượt qua các thủ tục kiểm tra, các ứng cử viên phải có trình độ thạc sĩ và phải ủng hộ các nguyên tắc của nước Cộng hòa Hồi giáo. Những người phủ nhận Hồi giáo hoặc có liên kết với các đảng chính trị bị cấm ở Iran đều sẽ bị tước quyền tranh cử.
Khoảng 5.200 người đã đăng ký tranh cử vào quốc hội vào năm 2012, tuy nhiên hơn 1/3 đã bị loại và chỉ còn 3.400 người tham gia trong ngày bỏ phiếu.
Sau khi bầu ra Hội đồng Chuyên gia, 88 người trong hội đồng này sẽ bầu ra vị lãnh đạo tối cao của Iran. Cuộc bầu cử này sẽ diễn ra trong cùng một ngày. 801 ứng cử viên, trong đó có tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani cùng một số đồng minh thân cận của ông đã đăng ký tranh cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm