Kỳ vọng nào cho cuộc gặp Tập-Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc (TQ) tuyên bố cả hai đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt cấp cao diễn ra nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tuần tới, theo Bloomberg.

Mỹ-TQ tái thiết lập đàm phán toàn diện

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vướng vào cuộc chiến thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua, tạo ra những tác động ngày càng lớn với nền kinh tế Mỹ, TQ nói riêng và kinh tế thế giới nói chung. Hôm thứ Năm (22-11), ông Trump nói với báo chí rằng TQ mong muốn tìm kiếm thỏa thuận với Mỹ sau khi chính quyền Washington áp đặt gói thuế 10%-25% lên danh sách hàng hóa của TQ trị giá 20 tỉ USD. “TQ mong muốn đạt được thỏa thuận và chúng tôi rất vui mừng vì điều đó” - ông Trump nói. Tổng thống Mỹ khẳng định đã hoàn toàn sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ tâm thế để cùng các nhà lãnh đạo TQ tìm đến thỏa thuận chung giữa hai nước.

Trong khi đó, hôm qua (23-11), các quan chức hàng đầu của TQ đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về các chuyến thăm và làm việc của ông Tập Cận Bình vào thời gian tới, bao gồm hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào ngày 30-12 tại Buenos Aires (thủ đô của Argentina), nơi mà ông Tập dự kiến sẽ gặp ông Trump. Người đứng đầu TQ cũng sẽ đến thăm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Panama. Họ không đề cập ai sẽ là những quan chức tháp tùng ông Tập trong các chuyến đi tới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Wang Chao tuyên bố TQ hy vọng cuộc gặp Trump-Tập sẽ diễn ra một cách tốt đẹp. “Đội ngũ thương mại Mỹ và TQ đã đến rất gần thỏa thuận” - ông Wang Shouwen, Thứ trưởng Bộ Thương mại TQ, nhấn mạnh, đồng thời nhắc lại lời của cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuần trước rằng Mỹ, TQ đã tái khởi động các cuộc đàm phán từ cấp thấp đến cao. Ông Wang Shouwen cũng lặp lại lời ông Trump rằng: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Mỹ muốn đạt được thỏa thuận để giải quyết bất đồng thương mại với TQ. TQ cũng hy vọng cùng với Mỹ tìm ra giải pháp cho vấn đề chiến tranh thương mại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Liệu có lạc quan?

Các quan điểm xung quanh quan hệ thương mại Mỹ-TQ vẫn đang trái chiều trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo Mỹ, TQ đang chuẩn bị gặp nhau. Dù ông Trump tỏ ra khá cởi mở trước thềm đàm phán với TQ nhưng một số quan chức Mỹ không cho thấy các dấu hiệu tích cực rõ ràng. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuần trước thừa nhận ông không thể lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Bởi lẽ theo ông Wilbur Ross, không thể kỳ vọng ông Trump và ông Tập sẽ thảo luận về những chi tiết cụ thể và hai bên cùng lắm cũng chỉ có thể đạt được một khung đối thoại cho giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, một số nhà đàm phán Mỹ có xu hướng bảo thủ như Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại quốc gia của Mỹ, ông Peter Navarro, sẽ vắng mặt trong cuộc đàm phán tới đây. Ông Navarro được biết là người thường xuyên chỉ trích TQ với các chính sách thương mại mà Washington không thể chấp nhận. Việc Mỹ loại ông Navarro có thể xem là một tín hiệu tích cực cho khả năng Mỹ, TQ tìm tiếng nói chung, theo South China Morning Post. Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 20-11 khẳng định ông Trump đang cố gắng gia tăng thêm đôi chút lạc quan trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Ngoài ra, Mỹ, TQ còn tỏ ra quyết tâm và thận trọng khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc, phụ trách đàm phán thương mại phía TQ và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, phụ trách đàm phán thương mại phía Mỹ, đã có cuộc đàm thoại bàn về các vấn đề tranh chấp thương mại song phương hôm 9-11, làm bước đệm cho hai nhà lãnh đạo Tập, Trump gặp nhau vào tuần tới.

Nếu nhìn trên bình diện tổng thể lợi ích hai bên, khả năng cuộc gặp Tập-Trump sẽ chỉ dừng ở tính biểu tượng. Mục đích là nhằm “đóng băng” các lệnh trừng phạt qua lại vốn đang và tiếp tục gây thiệt hại cho hai nước. Mâu thuẫn Mỹ-TQ không chỉ dừng ở cấp độ thương mại mà ở cấp độ toàn diện mang màu sắc cạnh tranh chiến lược ở phạm vi toàn cầu. Vậy nên sẽ rất ngây thơ nếu cho rằng Mỹ, TQ đang nỗ lực thiết lập hòa bình mà không phải là đình chiến.

Trung Quốc lôi kéo EU vào cuộc

Theo Bộ Ngoại giao TQ, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Đức để tham dự diễn đàn TQ-châu Âu ở TP Hamburg. Được thành lập từ năm 2004, đây là diễn đàn nhằm thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa hai nền kinh tế. Tờ South China Morning Post dẫn lời giới phân tích cho rằng chuyến đi lần này của ông Lưu có ý nghĩa rộng hơn. “TQ và châu Âu đang chung cảnh ngộ trước cơn sóng do chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ của ông Trump tạo ra. Bắc Kinh phải có sự phối hợp chính sách với EU và các thành viên nếu muốn bảo vệ hệ thống thương mại đa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm