Kỳ vọng ‘phá băng’ quan hệ Trung-Hàn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 13-12. Ông Moon khẳng định mục tiêu của cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình là “bình thường hóa” quan hệ giữa hai nước, sau hơn một năm căng thẳng.

Liên quan đến việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD), Hàn Quốc khẳng định hệ thống này được thiết kế để phòng thủ trước chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng THAAD là một sự thách thức cho an ninh quốc gia. Bất đồng về THAAD đã khiến Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt về du lịch và thương mại nhắm vào Hàn Quốc khiến một số doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc rơi vào thế khó.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể là ưu tiên thảo luận hàng đầu trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo. Theo các hãng truyền thông Hàn Quốc, tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in đến Bắc Kinh còn có một phái đoàn 220 doanh nhân. Dự kiến các hợp đồng thương mại lớn giữa hai nước sẽ được thảo luận.

Theo một số nhà quan sát, bước tiến triển mới trong cải thiện quan hệ Trung-Hàn sẽ là nối lại hội nghị thượng đỉnh Đông Bắc Á giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vào năm tới. Hồi tháng 7 năm nay, hội nghị này đã bị tạm hoãn giữa bối cảnh quan hệ căng thẳng liên quan đến THAAD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm