Lần đầu tiên 'tiết lộ' về thời khắc QZ8501 rơi xuống biển

Các điều tra viên giấu tên nói với AFP âm thanh báo động - bao gồm cả âm thanh báo hiệu chiếc máy bay đang bị “đứng” - có thể nghe được từ bản ghi âm của hộp đen trong buồng lái máy bay Airbus A320-200.
Các nhà điều tra cho biết: "Các báo động được phát lên ầm ĩ trong lúc các phi công và phụ lái đang cố gắng để phục hồi động cơ".
Các điều tra viên từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) còn cho biết giọng nói của các phi công đã bị át đi bởi âm thanh ầm ĩ của các tiếng chuông báo động.
Tiết lộ trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan nói rằng chiếc máy bay đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi bị “đứng” và rơi xuống biển trong chuyến bay từ Surabaya của Indonesia đến Singapore vào ngày 28 tháng 12 dưới thời tiết mưa bão.
Bộ trưởng Ignasius Jonan nói với các phóng viên: “Trong những phút cuối cùng, chiếc máy bay đã tăng tốc một cách rất bất bình thường”. Chiếc máy bay bị rơi ở vùng nước nông, làm chết 162 người, nhưng cho đến nay chỉ có 53 thi thể được vớt lên.

Các thợ lặn đã nỗ lực trong suốt một tuần mặc dù biển động và sóng lớn để tìm thi thể các nạn nhân dưới đáy biển – nơi được cho là còn chứa các hành khách và phi hành đoàn còn lại.

Đuôi máy bay AirAsia QZ8501 được trục vớt ( Nguồn ảnh: tintucmoi.org )

Hai hộp đen - ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay - đã được phục hồi lại vào tuần trước sau khi quá trình dài tìm kiếm. Các nhà điều tra dự kiến sẽ hoàn thành một báo cáo sơ bộ vào tuần tới.

Cũng như ghi âm buồng lái, NTSC đang kiểm tra lượng lớn thông tin trong máy ghi dữ liệu chuyến bay, bộ phận điều khiển tất cả các phần chính của máy bay. Sau khi phân tích về ghi âm buồng lái, họ đang tập trung vào khả năng lỗi do con người hoặc do máy bay, sau khi loại trừ nguyên do khủng bố
Trưởng Ban Tatang Kurniadi nói rằng các báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn sẽ được hoàn tất vào thứ ba tuần sau (27-1), một tháng sau khi xảy ra tai nạn. Ông cho biết toàn bộ báo cáo sẽ không được công bố nhưng các phương tiện truyền thông sẽ được cung cấp một số nội dung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm