Lần hiếm hoi Triều Tiên công khai kêu gọi cứu trợ lũ lụt

Ngày 11-9, Triều Tiên công khai thừa nhận nước này đang hứng chịu một cơn lũ lịch sử gây thiệt hại lớn về người và của, đồng thời kêu gọi cứu trợ lũ lụt trên truyền thông.

Theo bản tin trên hãng tin KCNA (Triều Tiên), khu vực đông bắc nước này đang hứng chịu đợt mưa nặng nhất kể từ năm 1945 xuất phát từ cơn bão Lionrock, gây lụt lớn ở các huyện Musan và  Yonsa, TP Hoeryong ở tỉnh North Hamgyong. Rất nhiều người đang chịu đựng tình cảnh cực kỳ khó khăn cần được cứu trợ khẩn cấp.

Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã công khai kêu gọi các đảng viên, quân nhân trong quân đội đóng góp nỗ lực cứu hộ, giúp đỡ người bị thiên tai. WPK còn chỉ đạo chuyển hướng chiến dịch 200 ngày huy động sức dân thúc đẩy phát triển kinh tế sang giúp đỡ nạn nhân lũ lụt.

Hình ảnh lũ lụt ở Triều Tiên do hãng tin KCNA cung cấp.

Hình ảnh lũ lụt ở Triều Tiên do hãng tin KCNA cung cấp.

Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo của LHQ cũng xác nhận Triều Tiên đang bị lũ nặng. Theo số liệu của LHQ, đã có 133 người chết, 395 người mất tích, 140.000 người phải sơ tán. Chưa kể hơn 35.000 ngôi nhà bị lũ tàn phá, 69% số này bị phá hủy hoàn toàn. 8.700 trụ sở công bị hư hại. Khoảng 16.000 hecta đồng ruộng bị ngập.

Nói với hãng tin CNN (Mỹ), Giáo sư Quan hệ Quốc tế Bradley Williams tại đại học Hong Kong cho rằng “Việc chính phủ Triều Tiên công khai kêu gọi hỗ trợ cứu hộ lũ lụt không phải là chưa từng nghe đến nhưng rất hiếm hoi.”

Lời kêu gọi của Triều Tiên được phát đi bằng tiếng Anh. Và theo Giáo sư Williams thì đây có thể là một sự gián tiếp kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng thế giới. Tuy nhiên theo ông “Hy vọng này đang ít có khả năng thành hiện thực trong bối cảnh Triều Tiên vừa thử hạt nhân.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm