Lãnh đạo biểu tình sinh viên Hong Kong không phải đi tù

Các lãnh đạo sinh viên trong cuộc biểu tình Chiếm trung tâm đòi cải cách chính trị ở đặc khu Hong Kong cuối năm 2014 không phải ngồi tù, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn nội dung tuyên án ngày 15-8 của tòa án sơ thẩm Hong Kong.

Theo đó, lãnh đạo sinh viên Joshua Wong bị phạt 80 giờ lao động công ích vì tội tham gia một cuộc tuần hành ngày 26-9-2014 trước Văn phòng chính quyền trung tâm Hong Kong. Cuộc tuần hành này là khởi đầu của cuộc biểu tình Chiếm trung tâm hay còn gọi là Phong trào Dù vàng đòi cải cách chính trị, dân chủ kéo dài 79 ngày ở Hong Kong. Joshua Wong đã nhận tội danh này tháng trước.

Biểu tình ở Hong Kong năm 2014.

Biểu tình ở Hong Kong năm 2014. Ảnh: CNN

Một lãnh đạo biểu tình khác là Nathan Law bị phạt 120 giờ lao động công ích vì tội khuyến khích người khác tham gia cuộc biểu tình ngày 26-9-2014.

Nhân vật thứ ba, Alex Chow bị tuyên án ba tuần tù giam được hoãn thi hành trong một năm. Nếu trong một năm Chow không phạm thêm tội danh hình sự nào thì hình phạt tù này vô hiệu.

Lý ra Chow bị tuyên án 80 giờ lao động công ích nhưng hình phạt cuối cùng được đổi thành tù giam hoãn thi hành vì Chow phải sang London (Anh) du học.

“Tòa án lắng nghe mọi ý kiến và yêu cầu của ba bị cáo vì họ tin tưởng chân thành vào lý tưởng chính trị của mình và lo lắng đến tình trạng xã hội Hong Kong. Động cơ của họ không phải vì lợi ích cá nhân hay vì muốn làm hại người khác”, CNN dẫn nhận định của tòa án khi tuyên án.

Lãnh đạo biểu tình Joshua Wong (ngồi) trong ngày tuyệt thực thứ 5 trong đợt biểu tình Hong Kong năm 2014.

Lãnh đạo biểu tình Joshua Wong (ngồi) trong ngày tuyệt thực thứ 5 trong đợt biểu tình Hong Kong năm 2014. Ảnh: CNN

Đầu năm nay, Joshua Wong vừa ra mắt một đảng chính trị có tên Demosistō, với mục tiêu là vào được Hội đồng lập pháp Hong Kong, theo đuổi các chủ trương cải cách dân chủ.

Năm nay 19 tuổi, Joshua Wong chưa đủ tuổi để tự ứng cử, vì thế nhân vật Nathan Law 23 tuổi sẽ đại diện cho đảng Demosistō trong cuộc bầu cử tháng tới.

“Đảng chúng tôi cần thiết phải có đại diện được bầu vào Hội đồng lập pháp để có tiếng nói và sức mạnh chính trị, giúp chúng tôi theo đuổi mục tiêu đã định của mình”, Wong nói với CNN ngày 12-8.

Một người biểu tình bị bắt trong cuộc biểu tình Hong Kong năm 2014.

Một người biểu tình bị bắt trong cuộc biểu tình Hong Kong năm 2014. Ảnh: CNN

Mục tiêu của đảng Demosistō là muốn có một cuộc trưng cầu dân ý cho phép dân Hong Kong tự quyết định tương lai mình sau năm 2047, thời điểm kết thúc 50 năm chính quyền Trung Quốc đại lục cho phép Hong Kong có quyền tự chủ trong giới hạn theo thỏa thuận lúc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

Joshua Wong nổi lên từ năm 2012 khi sáng lập nhóm Scholarism hoạt động hạn chế để chính quyền đại lục thông qua giáo dục tăng kiểm soát Hong Kong.

Năm 2014, ở tuổi 17 Joshua Wong trở thành thủ lĩnh của Phong trào Dù vàng với sự tham gia của khoảng 100.000 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm