Lãnh đạo Chechnya đòi 'bắn thẳng tay' tội phạm ma túy

"Hãy thẳng tay tiêu diệt những kẻ vi phạm luật pháp tại Cộng hòa Chechnya, những kẻ này nên bị bắn chết. Dù điều này là trái luật cũng không sao... cứ bắn chúng chết! Rõ chưa? Đây là luật! " - ông Kadyrov phát biểu tại một cuộc họp gặp các bộ trưởng và lãnh đạo tôn giáo, đoạn ghi âm lời phát biểu này đã nhanh chóng lan truyền trên Internet.

Ông Ramzan Kadyrov dường như đã mất bình tĩnh sau khi biết được thông tin tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông  do trước đó sử dụng chất gây nghiện gần đây đã tăng mạnh. Tính đến nay thì tất cả nỗ lực của chính quyền nhằm giảm số vụ tai nạn giao thông đều không có hiệu quả.

Năm ngoái, Cộng hòa Chechnya đã đưa ra điều luật nghiêm khắc, cho phép cảnh sát không chỉ giấy phép lái xe mà còn có thể thu giữ luôn cả xe. Tuy nhiên, biện pháp này cũng không thay đổi được tình hình.

Lãnh đạo Chechnya đòi 'bắn thẳng tay' tội phạm ma túy

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tại diễn đàn đầu tư quốc tế Sochi năm 2016.  Ảnh: SPUTNIK

Chính quyền Chechnya cũng hạn chế việc bán rượu từ 8 -10 giờ sáng hằng ngày. Tuy nhiên sáng kiến này lại trở thành điều tiêu cực. Sau khi luật hạn chế bán rượu được đưa ra, số lượng người sử dụng ma túy dưới dạng thuốc viên lại tăng vọt.

Gần đây, nhà lãnh đạo Chechnya đã phát biểu trên mạng xã hội "VKontakte" của Nga rằng sẽ loại bỏ triệt để tội phạm khủng bố tại Cộng hòa Chechnya và tiếp theo đó là cuộc chiến chống ma túy.

"Chúng tôi đã tiêu diệt hàng ngàn kẻ cướp (khủng bố) mà đến đây từ hàng chục quốc gia khác nhau. Một loạt các biện pháp đã giúp chúng tôi giải quyết tệ nạn ma túy. Theo nhiều nguồn tin, Cộng hòa Chechnya là một trong những khu vực thành công nhất trong vấn đề này" - ông Kadyrov đã viết, cho biết thêm rằng vẫn chưa hài lòng trước tình hình này.

Ma túy bị cấm sản xuất trên lãnh thổ Cộng hòa Chechnya, các nhà thuốc cũng không bán các loại thuốc làm ảnh hưởng tới tinh thần, theo ông Kadyrov. Tuy nhiên, vấn đề vẫn còn tồn tại khi ma túy vẫn được nhập lậu vào Chechnya từ các khu vực khác của Nga và từ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm