Lãnh đạo Đài Loan sẽ quá cảnh tại Mỹ để gặp Trump?

Cơ quan đối ngoại Đài Loan ngày 29-12 cho hay lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Mỹ trước khi có chuyến thăm tại các nước Mỹ Latin vào tháng tới. Cơ quan này cho biết thông tin chi tiết về việc quá cảnh của bà Thái sẽ được tiết lộ trong tuần này.

Văn phòng bà Thái cho biết bà sẽ đến thăm lần lượt Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador. Chuyến thăm sẽ bắt đầu từ ngày 7 đến hết 15-1.

Truyền thông Đài Loan dự đoán bà Thái sẽ gặp đội chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump khi vị lãnh đạo Đài Loan quá cảnh tại Mỹ. Động thái này có thể sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Bắc Kinh trước đó từng yêu cầu Mỹ cấm bà Thái Anh Văn quá cảnh.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đầu tháng 12 năm nay. Ảnh: REUTERS

Ông Trump đã khiến Trung Quốc “nổi đóa” khi nhận cuộc điện đàm của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào đầu tháng này. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đắc cử Mỹ có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979 sau khi công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” của chính quyền Bắc Kinh, mà theo đó xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Đài Loan có 30 quan hệ ngoại giao vào giữa những năm 1990 và hiện có quan hệ chính thức với chỉ 21 quốc gia, hầu hết là quốc gia nhỏ và nghèo ở Mỹ Latin và Thái Bình Dương, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm