Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên đường đến Mỹ

Ngày 7-1, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên đường bắt đầu chuyến công du Trung Mỹ kéo dài chín ngày.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chặng đi của bà Thái Anh Văn sẽ là TP Houston, bang Texas (Mỹ), theo lịch trình Văn phòng lãnh đạo Đài Loan công khai tuần trước. Chặng về bà sẽ ghé San Francisco, bang California của Mỹ.

Bà Thái Anh Văn sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala, El Salvador - một số trong 21 nước chính thức công nhận Đài Loan tính tới thời điểm hiện tại. Đảo quốc Sao Tome and Principe vừa cắt đứt quan hệ với Đài Loan và khôi phục quan hệ với Trung Quốc vào tháng trước. Nhiều nhà phân tích nhận định Trung Quốc sẽ còn tiếp tục lôi kéo đồng minh của Đài Loan như một chiến thuật gây áp lực để bà Thái Anh Văn phải công nhận chính sách "một Trung Quốc".

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 2-12-2016. Ảnh: AP

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 2-12-2016. Ảnh: AP

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan không công khai chi tiết hoạt động dự kiến của bà Thái Anh Văn tại Mỹ. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc đang theo sát chuyến đi này của bà Thái Anh Văn sau sự kiện bà điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 2-12-2016, lo ngại bà Thái và ông Trump sẽ gặp nhau. Trước đó Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ cấm bà Thái Anh Văn qua không phận Mỹ.

Bản thân ông Trump không bác bỏ khả năng gặp bà Thái Anh Văn lần này, nói rằng chỉ có “một chút không thích hợp” khi gặp một lãnh đạo nước ngoài trước khi ông nhậm chức ngày 20-1 tới.

Sau vụ điện đàm giữa bà Thái Anh Văn và ông Trump, Trung Quốc đã gia tăng hành động quân sự quanh Đài Loan. Và theo AFP, có thông tin rằng Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan trong và sau chuyến đi của bà Thái Anh Văn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm