Lãnh đạo đối lập Campuchia bị buộc tội phản quốc

Theo Phnom Penh Post, người phát ngôn của Tòa án thành phố Phnom Penh,  Ly Sophanna cho biết sau khi rà soát hồ sơ, thẩm vấn ông Sokha cũng như xác minh bằng chứng, các công tố viên đã có đủ cơ sở để cáo buộc lãnh đạo đối lập Kem Sokha tội phản quốc, cụ thể là “âm mưu cấu kết với thế lực bên ngoài” theo Điều khoản 443 Bộ luật Hình sự.

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Kem Sokha bị bắt rạng sáng 3-9. Ảnh: AFP

“Kem Sokha, lãnh đạo Đảng giải cứu quốc gia Campuchia (CNRP), đã bị cảnh sát bắt giữ vì có mưu đồ phản quốc, liên quan tới kế hoạch bí mật giữa ông Kem Sokha và một số kẻ với những người nước ngoài gây rối loạn và phá hoại Vương quốc Campuchia” – thông cáo chính thức của tòa viết.

Ông Sokha bị bắt vào lúc rạng sáng ngày 3-9 sau khi một video hồi năm 2013 xuất hiện, trong đó cho thấy ông tuyên bố đã nhận trợ giúp của Mỹ cho kế hoạch sự nghiệp chính trị của ông. Lúc đó, 100 cảnh sát đã ập vào nhà riêng của ông tại thủ đô Phnom Penh và giải ông tới nhà tù Tbong Khmum. Hôm 4-9, ông bị ba công tố viên thẩm vấn trong hơn bốn giờ đồng hồ.

Một trong năm luật sư của ông Sokha là Meng Sopheary cho biết, bà chỉ nghe nói ông Sokha đã bị buộc tội nhưng không biết cáo buộc chính xác là gì. Trong khi đó, một luật sư khác là Sam Sokong cho hay ông vẫn chưa chính thức được thông báo về cáo buộc này.

Thông cáo của chính phủ Campuchia hôm 3-9 nói rằng ông Sokha đã vi phạm Điều khoản 443 Bộ luật hình sự vì “câu kết với thế lực bên ngoài”. Luật quy định, khung hình phạt cho cáo buộc này là từ 15-30 năm tù. Thông cáo cũng cho biết đó là tội phản quốc mặc dù video trên được ghi lại cách đây bốn năm và ông Sokha có quyền miễn trừ của đại biểu quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm