Lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên gọi nhau bằng đủ loại biệt danh

Căng thẳng Triều Tiên ngày 22-9 tăng lên một mức nguy hiểm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không tiếc lời chỉ trích nặng nề nhau. Vài giờ sau khi Mỹ ban hành một số lệnh trừng phạt mới lên chương trình hạt nhân Triều Tiên, ngày 22-9 ông Kim ra mặt cảnh cáo ông Trump sẽ phải “trả giá đắt”.

“Tôi chắc chắn sẽ thuần phục người già lẩm cẩm Mỹ bằng hỏa lực. Hành động là cách tốt nhất trong đối đãi với người già lẩm cẩm vốn khó lắng nghe, chỉ muốn nói thì nói” - ông Kim nặng lời về ông Trump.

Lời chỉ trích này còn nhằm phản pháo bài phát biểu của ông Trump tại Đại hội đồng LHQ ngày 19-9. Trước cộng đồng quốc tế, ông Trump gọi ông Kim là “người đàn ông tên lửa đang trong một chiến dịch tự sát”, đe dọa sẽ “hủy hoại hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này đe dọa tấn công quân sự Mỹ và đồng minh.

Hai ông Trump và Kim không tiếc lời chỉ trích nặng nề nhau. Ảnh: AP

Hai ông Trump và Kim không tiếc lời chỉ trích nặng nề nhau. Ảnh: AP

Ông Trump dĩ nhiên không bỏ qua việc ông Kim nói mình là “người già lẩm cẩm” và cũng đáp trả nặng nề khi phát biểu tại Huntsville, Alabama (Mỹ) ngày 22-9. “Chúng ta không thể để mặc người điên bắn tên lửa khắp nơi. Nhân tiện tôi cũng nói, người đàn ông tên lửa này nên được xử lý từ rất lâu rồi mới phải bởi ông Clinton và ông Obama. Chuyện xử lý này lý ra không phải để đến giờ, nhưng tôi sẽ làm nó vì chúng ta phải làm. Người đàn ông tên lửa bé nhỏ. Chúng ta sẽ làm vì chúng ta thật sự không còn lựa chọn” - ông Trump phản pháo.

“Giờ ông ta nói về chuyện cho nổ vũ khí khổng lồ giữa đại dương, Thái Bình Dương, điều sẽ gây tai họa khủng khiếp. Kéo theo đó sẽ là ung thư, là những vấn đề khủng khiếp” - ông Trump muốn nói đến việc Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho ngày 22-9 cảnh báo sẽ thử bom hạt nhân hydrogen ở Thái Bình Dương. “Tôi muốn nói với quý vị một điều, tôi chắc chắn ông ta đang lắng nghe vì ông ta luôn lắng nghe mọi từ tôi nói. Và tôi đảm bảo với quý vị một điều, ông ta đang quan sát chúng ta với cách ông ta chưa từng quan sát ai trước đó”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản pháo mạnh Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi phát biểu tại Huntsville, Alabama (Mỹ) ngày 22-9. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản pháo mạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi phát biểu tại Huntsville, Alabama (Mỹ) ngày 22-9. Ảnh: AP

Ông Trump cũng hoài nghi về khả năng đưa Triều Tiên quay lại đàm phán: “Có thể sẽ có gì đó xảy ra, có thể không. Bản thân tôi không chắc sẽ có gì đó xảy ra. Những người khác hay nói: Chúng tôi muốn hòa bình. Họ đã nói như vậy 25 năm rồi. Và Triều Tiên cứ tiếp tục tiến về phía trước với các chương trình vũ khí”.

Nhiều chuyên gia vũ khí hạt nhân và chính sách đối ngoại lo ngại đà tấn công cá nhân ngày càng tăng giữa ông Trump và ông Kim sẽ khiến hai nước tiến gần đến một cuộc chiến tranh thật sự. “Sự đáp trả của ông Kim với bài phát biểu của ông Trump cho thấy vòng luẩn quẩn đe dọa rồi phản pháo đe dọa đã đi vào giai đoạn nguy hiểm hơn nhiều” - theo chuyên gia Kingston Reif tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (Mỹ).

Theo chuyên gia Reif, “cố gắng loại ông Kim không phải là chiến lược tốt, chỉ áp lực và đe dọa không thuyết phục được Triều Tiên đổi hướng đi”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm