Lãnh đạo Mỹ - Trung dùng bữa tối bàn 'chuyện khó nói'

Bữa tối diễn ra tại Blair House – một nhà khách ở gần Nhà Trắng – với số lượng khách mời có hạn, chỉ bao gồm ông Tập, ông Obama và các quan chức cấp cao như là Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Trả lời tờ South China Morning Post, một quan chức Mỹ đánh giá bữa ăn tối này rất quan trọng vì nó giúp hai nhà lãnh đạo có thời gian để thảo luận nhiều vấn đề nhạy cảm trước khi các hoạt động trước công chúng của họ diễn ra vào 25-9.

Hai vị lãnh đạo sẽ có nhiều thời gian với nhau trong suốt chuyến thăm của ông Tập, trong đó có cả bữa tối riêng kéo dài khoảng 2 giờ - Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Daniel Kritenbrink cho biết. 

Ông Kritenbrink cũng là người được tham dự bữa tối, tiết lộ rằng: “Bữa tối không chính thức không đòi hỏi nhiều áp lực, tạo ra bối cảnh thân mật để có sự trao đổi thực sự”.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngồi đối diện Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bữa tối làm việc riêng của họ ở Washington vào đêm 24-9.

Hai cường quốc này có rất nhiều vấn đề cần sắp xếp lại với nhau, bao gồm vấn đề an ninh mạng, tranh chấp biển Đông, thâm nhập thị trường lớn, ổn định kinh tế, và việc hồi hương của các tội phạm Trung Quốc - mặc dù hầu hết các nhà quan sát tin rằng sẽ không có bất kỳ bước đột phá lớn về chính sách nào của ông Tập Cận Bình trong chuyến công du này.

Vào hôm 25-9, ông Tập sẽ là khách mời danh dự tại một bữa tối chính thức lần thứ 10 của nhà nước do ông Obama tổ chức ở Nhà Trắng. Trước đó, Nhà Trắng đã phát biểu rằng bữa tối này là một phần then chốt trong chuyến thăm của ông Tập.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland hôm 24-9.

Các quan chức tại Nhà Trắng tiết lộ rằng bữa tối sẽ gồm bốn món: Khai vị với súp nấm, món chính có tôm hùm Maine và cừu Colorado, và tráng miệng với bánh pudding. Người lên thực đơn là bếp trưởng của Nhà Trắng Cris Comerford, đầu bếp chuyên về bánh ngọt Susie Morrison, và đầu bếp nổi tiếng gốc Trung Quốc Anita Lo.

Bữa tối cấp nhà nước vào thứ 6 này cũng là lần đầu tiên Đệ Nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cùng chồng của mình tổ chức một chuyến thăm tại Mỹ cho ông Tập cùng phu nhân - bà Bành Lệ Viện. 

 Một trong những món chính được phục vụ trong bữa tối cấp nhà nước lần này là thịt cừu Colorado nướng.

Theo thông tin từ Joanna Rosholm – thư ký báo chí của bà Michelle, sẽ có khoảng 210 người tham dự bữa tối này. Tuy nhiên cô không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về danh tính của những người đã được mời. 

Trước khi đến thủ đô Washington, ông Tập đã ở lại Seattle 2 ngày để gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Mỹ và những “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ.
Tuy nhiên, có vẻ như chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nhận được sự chú ý trên truyền hình ít hơn so với sự có mặt của Đức Giáo hoàng Pope Francis tại New York. Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin rằng phía Trung Quốc đã đề nghị đổi lịch chuyến thăm của ông Tập để tránh chồng chéo với sự xuất hiện của Giáo hoàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm