Lãnh đạo Mỹ-Cuba và cái bắt tay làm nên lịch sử

Theo Reuter tường thuật, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của các quốc gia châu Mỹ được diễn ra tại thành phố Panama. Hãng tin này nhận định, cái bắt tay giữa hai vị lãnh đạo đã trở thành bước tiến lớn cho mối quan hệ của Mỹ và Cuba.

Theo tờ TeleSUR, những trao đổi giữa tổng thống Mĩ Barack Obama và chủ tịch nước Cuba Raul Castro ngay trước khi buổi lễ diễn ra tại thành phố Panama là rất "ngắn gọn và tự nhiên".

Theo như đoạn video phát sóng trên kênh truyền hình Venezuela, ông Castro và Obama đã bắt tay và trao đổi vài lời tại Trung tâm hội nghị Atlapa nơi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra. 

Cái bắt tay lịch sử giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch nước Cuba (Ảnh: Reuters)

Tổng thư kí Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, Bộ trưởng ngoại giao Minister Bruno Rodriguez và các vị chủ tịch của Panama, Ecuador and Colombia đã chứng kiến “lời chào hỏi lịch sử” này.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia (Mỹ) Bernadette Meehan hom 10-4 cho biết: “Ở Hội nghị thượng đỉnh của Mĩ tối nay, tổng thống Obama và chủ tịch nước Castro đã chào hỏi và bắt tay nhau”. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên ở Nhà Trắng cho hay, hai vị lãnh đạo không hề đối thoại về nội dung gì khác ngoài chào hỏi.
Được biết, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Cuba đã có một cuộc điện đàm vào ngày 8-4 trước khi gặp nhau tại Panama. Dự kiến hai người sẽ chính thức gặp gỡ và thảo luân vào ngày 11-4 (giờ địa phương).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm