Lãnh đạo quốc phòng Đài Loan đòi gửi 40.000 đạn cối ra Ba Bình

Theo tờ Thời báo Đài Bắc, lãnh đạo cơ quan quốc phòng của Đài Bắc ông Phùng Thế Khoan (Feng Shih-kuan) vào ngày 6-8 đã bày tỏ mong muốn chuyển 40.000 quả đạn cối ra đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Bắc chiếm đóng trái phép.

Phát biểu về vấn đề biển Đông trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của cơ quan lập pháp Đài Bắc, ông Phùng cho biết số đạn cối này trong vòng 1 tháng sẽ được đưa ra đảo Ba Bình và quần đảo Đông Sa. 

Chính quyền Đài Bắc trong thời gian qua đã bố trí một hệ thống súng cối 40 mm trên đảo Ba Bình. Ông Phùng cho rằng các tiền đồn của chính quyền Đài Bắc cần được tiếp thêm đạn dược để tăng cường khả năng phòng thủ và xây dựng thêm cơ sở hạ tầng.

Hình ảnh đảo Ba Bình chụp từ trên không. Ảnh: Sydney Morning Herald

Tuyên bố này của ông Phùng vấp phải nhiều phản ứng dữ dội của đảng đối lập Quốc dân đảng, chỉ trích chính quyền do đảng Dân Tiến lãnh đạo đang muốn tái khởi động chính sách “hiếu chiến” trên biển Đông. Ngày 7-8, Lý Ngạn Tú - thành viên lập pháp thuộc Quốc dân đảng chỉ trích tuyên bố của ông Phùng làm “rò rỉ bí mật quốc gia”, từ bỏ chính sách ngoại giao mềm dẻo.

Thành viên lập pháp thuộc Quốc dân đảng Vương Dục Mẫn thì chỉ trích nội các mới của chính quyền Đài Bắc không đủ năng lực. “Các chuyên gia đều cho rằng tuyên bố của ông Phùng là thiếu chuyên nghiệp và kiêu ngạo”, bà Vương cho biết. Bà cũng kêu gọi Đài Bắc nhanh chóng thay thế ông Phùng bằng một người phù hợp hơn với công việc.

Trong khi đó, phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Bắc đại tá Trần Trung Cát khẳng định số đạn dược dự tính chuyển ra đảo Ba Bình sẽ bao gồm nhiều loại, trong đó có cả vũ khí hạng nhẹ. Ông Trần cho biết việc tiếp đạn ra các đảo là hoạt động bình thường của lực lượng phòng vệ và được yêu cầu bởi Cơ quan Bảo vệ Bờ biển (COA) nhằm mục đích “huấn luyện và gìn giữ hòa bình”, theo tờ Thời báo Đài Bắc.

Hiện chính quyền Đài Bắc - Trung Hoa đang chiếm đóng trái phép trên đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm